Ý Tưởng

7 Cách tư vấn bán hàng hiệu quả nhất 2022

Hiện nay, bán hàng hiệu quả không phải chỉ cần bạn có cho mình sản phẩm tốt, khách hàng đồng thời cũng đang mua trải nghiệm với doanh nghiệp. Trong đó, tư vấn bán hàng là một trong những nhân tố đóng vai trò quan trọng nhất. Bài viết sẽ chia sẻ 7 cách tư vấn bán hàng hiệu quả không thể chối từ cho bạn.

Cách tư vấn bán hàng có quan trọng không?

Tư vấn bán hàng chính là một công việc mà chúng ta cần đi tư vấn cho khách hàng về những sản phẩm, dịch vụ mà công ty đang kinh doanh, nói về những mặt tốt, những công dụng của sản phẩm, dịch vụ đó đối với khách hàng, thông qua những ngôn từ truyền cảm, trau chuốt tới người nghe.

Cach-tu-van-ban-hang-co-quan-trong-khong

Vậy cụ thể hơn công việc của người tư vấn bán hàng là gì, tư vấn bán hàng là làm gì hay hi0ểu theo hướng khác bí quyết tư vấn bán hàng cần nắm được những gì? Đầu tiên bạn cần phải am hiểu chinh là về sản phẩm, dịch vụ mà mình đang kinh doanh. Đồng thời bạn cũng cần có cho mình kỹ năng giao tiếp, thuyết phục tốt. Để cụ thể hơn dưới đây sẽ là 7 tuyệt chiêu về cách vấn bán hàng chuyên nghiệp đem lại hiệu quả tốt mà bạn nên áp dụng.

Cách tư vấn bán hàng hiệu quả với 7 tuyệt chiêu cần nắm bắt

Để có thể hiệu quả hơn trong việc bán hàng, mỗi doanh nghiệp cần có cách tư vấn bán hàng tốt. Chính vì vậy dưới đây sẽ là chia sẻ về 7 tuyệt chiêu cho các doanh nghiệp xây dựng cách tư vấn bán hàng hiệu quả cần nắm bắt.

1. Chào đón khách hàng thật nồng hậu

Khi khách của bạn mới bước vào cửa hàng, hãy tránh các câu hỏi kiểu như “Tôi có thể giúp gì cho bạn?”, câu hỏi này quá phổ biến, không hề tạo được ấn tượng mới lạ với bạn và cửa hàng của bạn so với các cửa hàng khác.

Chao-don-khach-hang-that-nong-hau

2. Khen ngợi khách hàng một cách chân thành

Chi tiết nhỏ này chắc chắn khiến cho khách hàng cảm thấy bạn để tâm đến họ. Bạn có thể khen những thứ trên người của họ – như áo quần hay trang sức, hoặc những đặc trưng riêng của họ – như kiểu tóc hoặc kiểu móng tay. Nhớ là đừng khen theo kiểu nịnh hót thiếu tự nhiên mà hãy thực sự để tâm đến họ như khen người thân của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể khéo léo khen món hàng họ vừa chọn. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của họ và thúc đẩy họ chọn mua nó.

3. Hỏi ý kiến khách hàng

Hỏi ý kiến khách hàng cũng là một trong những cách tư vấn bán hàng mà bạn cần phải quan tâm. Hãy hỏi ý kiến khách hàng về những sản phẩm của bạn, liệu đó có phải là những thứ mà họ đang tìm kiếm không, và liệu họ đã từng thấy những sản phẩm tương tự ở các cửa hàng khác chưa.

Hoi-y-kien-khach-hang

Hỏi ý kiến khách hàng cũng là một cách khen ngợi âm thầm: bạn cho khách hàng thấy bạn đánh giá cao ý kiến của họ như thế nào. Nếu như bạn có thể hỏi đúng câu, bạn có thể cùng lúc thu thập được thêm những đánh giá của khách hàng về chính cửa hàng của bạn, sản phẩm của bạn, và thứ quý giá hơn, là nhận xét của khách hàng khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh.

4. Để khách hàng nói về chính họ hoặc chủ đề họ yêu thích

Ai cũng thích nói về bản thân mình. Dù là cách tư vấn bán hàng online, bạn vẫn có thể khiến cho khách hàng của bạn cởi mở tự nhiên hơn bằng cách hỏi về những chủ đề yêu họ thích của chính họ hay về chính họ. Điều này đặc biệt hữu ích khi trao đổi với các khách hàng thường xuyên, cũng như là cách tư vấn khách hàng hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

Nếu bạn biết một chút thông tin về sở thích, phong cách của khách hàng, hãy khéo léo lồng chúng vào những cuộc nói chuyện tiếp theo. Đây cũng là một cách để bày tỏ sự quan tâm của bạn đến con người của họ, chứ không đơn thuần là lợi nhuận.

5. Lắng nghe khách hàng

Nhân viên bán hàng tốt nhất không cần phải là người nói hay nhất mà đó chính là người thực sự lắng nghe, đặc biệt trong cách tư vấn bán hàng qua điện thoại hiệu quả. Hãy hỏi khách hàng của mình những câu hỏi ngắn, và để khách hàng trả lời chúng càng dài càng tốt. Lắng nghe khách hàng nói là cách tuyệt vời nhất để làm hài lòng họ.

6. Đặt các câu hỏi để đề xuất khách hàng mua thêm sản phẩm

Kỹ năng hỏi khách hàng về sở thích, mong muốn, hoặc nhu cầu của họ cực kỳ có lợi. Nó chắc chắn sẽ giúp bạn có thể đề xuất được những sản phẩm có ích cho khách hàng nhưng họ chưa nảy sinh ra ý định mua. Một khi bạn đã có thông tin về mong muốn hoặc nhu cầu của khách hàng, hãy đề xuất các sản phẩm khác. Nghĩ đến các sản phẩm bán thêm theo hai nhóm:

  • Phụ kiện/sản phẩm đi kèm cho món hàng họ vừa mua (hay còn gọi là Upselling)
  • Những sản phẩm mà bạn nghĩ khách hàng có thể muốn mua dựa trên thông tin họ vừa chia sẻ và dựa trên loại sản phấm họ vừa mua.

Nhiều nhân viên bán hàng sợ phải đề nghị khách hàng của mình mua thêm những sản phẩm khác vì sợ họ thấy phiền. Nhưng đây mới là sự thật: nếu bạn không đề xuất mua thêm sản phẩm, bạn chưa tạo ra một dịch vụ khách hàng tốt! Nếu bạn chào mời đúng thứ, bạn đang giúp khách hàng nhận ra những sản phẩm họ cần nhưng chưa từng nghĩ đến.

Đơn giản hãy hỏi: “Anh/Chị đã biết sản phẩm này ….. chưa?” Câu hỏi này dễ dàng giúp bạn bán nhiều sản phẩm hơn trong một lượt khách hàng – tạo nên doanh thu tăng vọt cho bạn.

Dat-cac-cau-hoi-de-de-xuat-khach-hang-mua-them-san-pham

7. Cảm ơn khách đã mua hàng và thường xuyên hỏi thăm trở lại

Bán hàng thành công tức là bán hàng cho một người tới hai lần. Để có thể tạo dựng được niềm tin với khách hàng bạn không nên quên việc tỏ lòng biết ơn với khách hàng đã mua hàng của mình. Từ đấy có thể dựa vào việc bảo hành, đổi trả… để thu thập thêm thông tin cá nhân của khách hàng tiện cho việc chăm sóc khách hàng.

Hỏi thăm khách hàng của mình bằng một cú điện thoại hoặc email điều đó có thể khiến cho khách hàng của bạn cảm thấy mình đang được bạn quan tâm. Hãy để cho họ biết bạn vẫn luôn ở đó và sẵn sàng giúp đỡ nếu như họ cần bạn tư vấn. Việc làm này không chỉ làm khách hàng hài lòng với việc mua sản phẩm của bạn mà còn thúc đẩy họ ghé cửa hàng của bạn một cách thường xuyên.

Kết luận

Hy vọng với cách tư vấn bán hàng trên, bạn sẽ trau dồi và rèn luyện cho mình kỹ năng tư vấn bán hàng tốt hơn, đem lại hiệu quả cao trong việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết trên của VIDCOGROUP mọi ý kiến và thắc mắc vui lòng để lại dưới phần Comment.

Bài viết cùng chủ đề:

Author

nguyendaihai