SEO

Keyword Research: Cách nghiên cứu từ khóa hiệu quả nhất 2021

Tôi biết bạn đang nghĩ gì, đại loại như:

Chắc chứ? Tại sao lại ai cũng viết về nghiên cứu từ khóa vậy?

Có 4,6 triệu website trên internet nói về “keyword research”. Tuy nhiên, hầu hết cách thức này đều gặp chung một vấn đề:

Không có một quy trình chọn lựa và thứ tự ưu tiên các từ khóa triển khai một cách THỰC TẾ!

Đã đến lúc bạn nhìn lại những gì mà chúng ta vẫn đang tin tưởng – Keyword Research. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách thức nghiên cứu từ khóa mà bất kỳ SEO Manager tại VIDCOMEDIA cần phải làm khi bắt đầu một dự án.

Nếu trang wed của bạn toàn mới: Quá tốt! Bạn có thể làm theo toàn bộ bài viết này để có thể chuẩn hóa ngay từ đầu! Còn nếu website của bạn khá “già”? Đừng lo lắng, bạn hãy tận dụng và tối ưu được nguồn Content có sẵn có trên web!

Bắt đầu ngay nhé!

Nghiên cứu từ khóa SEO & 3 điều về bản chất từ khóa bạn phải biết!

Nghiên cứu từ khóa Google luôn là một trong số những bước đầu tiên mà bạn cần phải thực hiện khi triển khai dịch vụ SEO.

“Sai một li, đi một dặm”

Bỏ qua vấn đề về việc tăng thứ hạng hay tăng traffic, không hiểu về bản chất từ khóa và chọn lựa những từ khóa không hiệu quả dẫn đến:

Target sai đối tượng khách hàng!

Đó là khi triển khai SEO lên top 1, traffic vẫn tăng trưởng nhưng lại không mang lại doanh thu

Giờ thì hãy cùng tôi xem thật kĩ 3 điểm về bản chất của từ khoá ngay bên dưới này!

Có thể bạn quan tâm: 8 Cách đơn giản giúp bạn SEO từ khóa lên top 5 google nhanh nhất

1. Mỗi Keyword đều ẩn giấu một “ý định” tìm kiếm riêng

Khi bạn nghiên cứu từ khoá Google, bạn hãy chú ý vào hành vi tìm kiếm của mình trước đã.

Bạn sẽ mong muốn nhìn thấy những nội dung gì khi research từ khóa “bàn phím Fuehlen giá rẻ”?

  • Tham khảo giá?
  • Mua bàn phím Fuehlen?
  • Hay infor về thương hiệu bàn phím Fuehlen?

Có phải bạn đang muốn tìm được thông tin về tối thiểu 5 loại bàn phím Fuehlen cũng như những review chi tiết về giá, cũng như tính năng của chúng?

keyword-research

Tìm từ khóa “bàn phím fuhlen giá rẻ” trên Google. Vậy thì còn từ khóa “Bàn phím Fuehlen sm681”?

=> Bạn đã có ý định mua sản phẩm này và chỉ đang chọn nhà cung cấp chất lượng mà thôi!

Từ 2 ví dụ này, bạn có thể thấy rằng:

Ẩn sau mỗi từ khóa được search là một ý định khác nhau của người dùng! Điều này đồng nghĩa: Nếu bạn chọn lựa đúng các từ khóa chứa ý định mua sản phẩm, bạn sẽ làm tăng tỉ lệ chuyển đổi của mình hơn!

Việc có thể xác định đúng ý định tìm kiếm của khách hàng sẽ giúp bạn cung cấp được cho họ những Content phù hợp, chính xác nhất với ý định của người dùng (Search Intent). Từ đó giúp việc target trở nên dễ dàng hơn và mang doanh thu tốt hơn.

Lưu ý: Để giúp cho Google có thể hiểu rõ nội dung của bạn và hướng người dùng vào đúng nội dung mà họ mong muốn, thì bên cạnh việc Research Keyword chính để SEO, bạn cũng cần phải tối ưu nội dung theo Semantic Search.

Đây chính là một trong những lợi ích của SEO mang lại, hay cụ thể chính là việc nghiên cứu từ khóa kỹ càng và chính xác.

Vậy, căn cứ vào đâu để nhận biết ý định tìm kiếm của các từ khóa?

2. Keyword Modifier – Nhân tố quyết định ý định tìm kiếm của người dùng:

Khi tìm hiểu sâu hơn về nghiên cứu từ khóa, các Top SEO Agency trên thế giới nhận ra rằng: Tất cả các từ khóa đều có chung một cấu trúc!

Cấu trúc từ khóa là gì? Hãy để tôi giải thích cho bạn!

cau-truc-tu-khoa

Một từ khóa sẽ bao gồm 2 thành phần chính:

  • Head (phần gốc): hay còn gọi là Seed Keyword (từ khóa hạt giống) là từ chính tập trung toàn nội dung tìm kiếm của người dùng.
    Dù người dùng có đang tìm kiếm “Bàn phím Fuehlen giá rẻ” hay “bàn phím Logitech” đi nữa thì tìm kiếm đó vẫn chỉ xoay quanh “bàn phím” mà thôi.
  • Modifier (phần bổ nghĩa): Modifer Keyword là những từ khóa mà khi bạn thay nó bằng những từ/cụm từ khác, ý nghĩa của từ khóa đó vẫn không thay đổi, nhưng ý định tìm kiếm của người dùng đã thay đổi hoàn toàn!

3. Xác định Search Intent bằng cách sử dụng Modifier Keyword

Theo đó, Modifier Keyword sẽ được chia thành từng nhóm riêng để phù hợp với mục đích tìm kiếm khác nhau:

modifier-keyword-theo-search-intent

Ví dụ: “sữa chua”

  • Ý định tìm hiểu thông tin bao gồm các từ khóa: cách làm sữa chua tại nhà, khi nào nên cho trẻ ăn sữa chua, trẻ bao nhiêu tuổi thì được ăn sữa chua.
  • Có ý định review bao gồm các từ khóa: sữa chua tốt nhất, sữa chua vinamilk có tốt cho trẻ em hay không
  • Ý định mua hàng bao gồm các từ khóa: sữa chua vinamilk khuyến mãi, …

Việc hiểu rõ ý định tìm kiếm của khách hàng sẽ giúp bạn có thể tối ưu Content sao cho nó phù hợp nhất với người dùng, đồng thời giúp gia tăng tỉ lệ chuyển đổi của website.

Đến đây, bạn đã nắm được chính xác:

  1. Cấu trúc của một từ khóa
  2. Cách thức phân loại các từ khóa phù hợp với search intent của người dùng!

Phần kế tiếp tôi sẽ hướng dẫn bạn cách nghiên cứu từ khoá hiệu quả bằng phân loại, ước lượng tỉ lệ chuyển đổi và phân bố thứ tự ưu tiên triển khai từ khoá của mình!

Nghiên Cứu Từ Khóa Google & Phân Loại Triển Khai

Không dài dòng, lý thuyết…

Trong phần này, tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách lựa chọn từ khóa hiệu quả; phân loại và ước lượng độ hiệu quả khi triển khai SEO cho keyword.

Giúp bạn:

  • Lựa chọn được những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất và có tỉ lệ chuyển đổi cao nhất
  • Phân bố thứ tự triển khai từ khóa
  • Tiết kiệm thời gian, công sức nhưng vẫn tăng độ hiệu quả!

Có thể bạn quan tâm: 9 Nguyên nhẫn khiến website của bạn SEO mãi không lên top.

1. Xác định lĩnh vực

Để có thể nghiên cứu từ khóa thì trước hết bạn phải nghiên cứu kỹ lĩnh vực và đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng đến; để từ đó chọn ra cho mình những từ khóa vừa có khả năng lên hạng, vừa có thể thỏa mãn nhu cầu của người dùng mục tiêu.

Sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu bạn kỳ công SEO bộ từ khóa vào trang nhất Google; thu về nhiều traffic nhưng lại không tạo ra giá trị chuyển đổi nào vì bạn đã target sai thị trường và khách hàng.

2. Xác định parent keyword

Nếu bạn muốn có được danh sách các từ khóa chất lượng thì bạn cần phải biết đúng parent keyword; tức là keyword gốc làm mồi để tìm kiếm những keyword khác.

Tất nhiên bạn phải đi từ lĩnh vực, sản phẩm, người dùng của mình để lựa chọn được parent keyword phù hợp. Ví dụ tôi cung cấp dịch vụ SEO Hà Nội thì trang wed của tôi sẽ xoay quanh chủ đề SEO HN, làm SEO.

Sau đó, tôi sẽ bỏ parent keyword này vào các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa như Ahrefs, SEMrush, Kwfinder, Google suggestion … để tìm kiếm thêm nhiều từ khóa liên quan.

3. Kiểm tra độ khó từ khóa

Keyword Difficulty là chỉ số đánh giá độ khó của một từ khóa để có thể lên top cao trên kết quả tìm kiếm Google.

Chỉ số này ở mỗi công cụ là không giống nhau. Chẳng hạn Ahrefs tính KD lấy số lượng domain trung bình trỏ đến top 10 trang hiện tại; xếp hạng từ khóa đó và chấm trên thang điểm 0-100. Con số này đưa ra dự đoán khá chính xác bạn cần bao nhiêu referring domain để có thể lọt vào top 5 với từ khóa đó.

Tuy nhiên tất cả các chỉ số đều dưới dạng tham khảo chứ không nói lên điều gì. Độ khó của từ khóa còn phụ thuộc vào lĩnh vực và kinh nghiệm SEO của bạn. Thông thường các từ khóa càng ngắn, càng bao quát thì có độ khó sẽ càng cao. Ngược lại, long-tail keyword là những từ khóa có độ dài trên 3 từ, có nội dung cụ thể nên search volume thấp hơn, do đó cũng ít cạnh tranh hơn.

Vì vậy nếu bạn đầu tư viết một bài thật chất lượng về 1 từ khóa dài thì khả năng cao bạn sẽ đánh bại đối thủ, đứng top 1 và thu về nhiều traffic cho website.

Đây là lối đi an toàn cho những website mới, chưa có độ trust cao trong ngành.

4. Phân nhóm từ khóa

Buyer keyword

Buyer keyword là những cụm từ mà người dùng hay sử dụng khi tìm kiếm một sản phẩm hay dịch vụ nào đó.

Rõ ràng khi người dùng sử dụng buyer keyword, người dùng chắc chắn đã có ý định mua hàng và thậm chí còn biết mình sẽ muốn mua món hàng nào.

Nếu so với phễu hành trình mua hàng của khách hàng thì người dùng hiện đang ở cuối phễu hành trình tức là ở khoảng giữa giai đoạn so sánh các sản phẩm và chuẩn bị mua hàng.

Nói như vậy thì buyer keyword chính là những từ khóa giúp bạn đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao và có giá trị thực sự cho một doanh nghiệp.

Information keyword

Phần lớn các từ khóa hiện nay đều là những từ khóa thông tin; người dùng chỉ đơn thuần tìm kiếm thông tin chứ không có ý định chuyển đổi (ít nhất là tại thời điểm họ bắt đầu tìm kiếm). Tuy nhiên không phải vì thế mà bạn có thể bỏ qua các loại từ khóa này vì như đã nói, đa số người dùng đều gõ tìm chúng.

Từ khóa thông tin thường chứa những từ như làm thế nào, cách, mẹo, bí quyết, bí kíp …

Cách khai thác tốt nhất là tìm ra được các từ khóa có lượng search volume cao và độ cạnh tranh thấp. Tôi gọi đó là phantom keyword, hay từ khóa bóng ma.

Tire Kicker Keyword

Khái niệm này dùng để chỉ những lượt tìm kiếm không thể ngay lập tức tạo ra chuyển đổi.

Tire Kicker Keyword thường chứa những từ như free, torrent, download, for free …

Ví dụ với từ khóa “Xem phim Hai Phượng online free” thì bạn chẳng trông chờ bán được sản phẩm gì rồi. Những từ khóa như “Hai Phượng DVD” hay “Hai Phượng bản đẹp” sẽ có giá trị chuyển đổi cao hơn.

5. Các bước nghiên cứu từ khóa

Bước 1

Vào Ahrefs > Keyword Explorer > Nhập Từ khóa gốc (head) của bạn:

tim-kiem-keyword-lien-quan

Nhập từ khóa gốc vào Ahrefs để bắt đầu nghiên cứu từ khoá

Lưu ý:Có lẽ dư thừa nhưng tôi vẫn nhắc lại yếu tố sau:

Từ khóa gốc (head) là một cụm từ, không phải một từ.

Cụm từ này có thể có 2,3 hoặc 4 từ trở lên, không phải 1 từ duy nhất.

Ở đây, bạn có thể nhập cả “bàn phím cơ”, “bàn phím game” cả từ khóa biến thể như “bàn phím chơi game” để thu về danh sách từ khoá nhiều nhất.

Bước 2

Chọn Phrase Match > Export danh sách key word

google-keyword-planner

Bước 3

Sau khi Export, mở file excel ra, chỉ giữ lại các cột Keywords và Volume, lược bỏ các cột còn lại, đồng thời thêm 3 cột là: Phân loạiChuyển đổi và Funnel.

thong-ke-tu-khoa

Chọn ra các mục quan trọng nhất để tổng hợp lại

Bước 4

Phân loại từ khóa dựa trên Modifier keyword.

Ở bước này, bạn cần đọc sơ một lượt các từ khóa, kế đến xác định các cụm được tính là modifer keyword như tôi đề cập ở phần đầu tiên.

Để tránh nhầm lẫn, tôi thường viết ra các cụm từ Modifier vào phía trên khung excel của mình để tiện dò khi phân loại từ khóa.

Bạn sẽ nhìn thấy xung quanh từ gốc “bàn phím cơ” sẽ có các modifier:

  • giá rẻ
  • fuhlen
  • icon
  • bluetooth
  • là gì
  • giá rẻ dưới 500k
  • sửa

Ở bước này sẽ khá tốn thời gian, đòi hỏi bạn cần phải kiên nhẫn (nếu như list keyword có quá nhiều) và cần sử dụng đến một số kĩ thuật excel đơn giản để có thể phân loại nhanh.

Phân loại từ khóa dựa trên mục đích tìm kiếm của người dùng.

MÔ HÌNH CHUYỂN ĐỔI AIDA

marketing-funnel

Có thể bạn quan tâm: Phễu Marketing và 4 bước để chuyển đổi khách hàng tiềm năng 2021

Để tôi giải thích chi tiết hình ảnh trên:

Trong các giai đoạn của kênh chuyển đổi truyền thống AIDA ở trên và như tôi đã đề cập, các liên kết này khá phù hợp với 4 nhóm dẫn đầu mục đích tìm kiếm.

Các mẫu và nhóm modifier phổ biến, hay được tìm thấy trong nhóm mục đích tìm kiếm bao gồm:

Informational:

  • What – Cái gì
  • Who – Ai
  • Where – Ở đâu
  • When – Khi nào
  • How – Như thế nào
  • Why – Tại sao
  • Những keyword từ đơn như giày, áo, quần, …

Navigational:

  • Tên thương hiệu
  • Tên sản phẩm hoặc dịch vụ

Commercial Investigation:

  • Màu sắc: đen, xanh dương, đỏ, xanh lá
  • Kích thước: nhỏ, vừa, lớn, 32, 11
  • Giới tính hay độ tuổi: nam, nữ, con nít, trẻ em,…
  • Keyword chứa từ “vs”
  • Tốt nhất
  • Địa điểm: Philadelphia, Seattle, NYC

Transactional:

  • Giá cả
  • Chi phí
  • Định giá
  • Miễn phí
  • Rẻ tiền
  • Phiếu mua hàng/phiếu giảm giá
  • Discount – Chiết khấu/ giảm giá
  • Sale – Bán/ giảm giá

Mỗi từ khoá được tìm kiếm luôn ẩn chứa một ý định đằng sau nó.

Vì vậy, nắm được mục đích tìm kiếm của khách hàng; gắn tag cho những từ khoá vào từng giai đoạn ở các kênh chuyển đổi khác nhau sẽ giúp bạn có thể thõa mãn được nhu cầu của người dùng. Khi người dùng bắt đầu thay đổi cách sử dụng keyword modifier của chính mình, điều đó đồng nghĩa họ muốn đi sâu hơn trong kênh chuyển đổi.

Ví dụ thực tế

Người dùng gõ “Bàn phím cơ là gì” khi ở giai đoạn người dùng ở đầu của phễu chuyển đổi, họ đang muốn tìm kiếm thông tin – Informational về bàn phím cơ.

Tuy nhiên, nếu người dùng gõ “bàn phím cơ fuhlen” chứng tỏ họ đang ở giữa của phễu chuyển đổi. Như vậy khách hàng vẫn còn đang dò tìm các sản phẩm của fuhlen và so sánh giá cả của sản phẩm.

Hình ảnh dưới đây cho biết sự tương quan giữa số lượng chữ trong cụm từ khóa mà bạn đang muốn target so với tỉ lệ chuyển đổi của nó!

cach-cai-thien-ctr (1)

Hình ảnh trên hiển thị rằng từ khoá chứa 3 từ hoặc nhiều hơn (thường là các từ khoá dài) chiếm khoảng 70% tổng lượt tìm kiếm; và tỷ lệ chuyển đổi trung bình cao hơn gấp 3 – 4 lần.

Sau khi phân loại được nhóm từ khoá, bạn copy – paste toàn bộ các từ khoá vào trong khung tìm kiếm Keyword Explorer để tiếp tục nghiên cứu từ khóa tối ưu nhất tương tự theo yêu cầu của bạn.

Và tiếp tục bài viết, sau đây tôi sẽ hướng dẫn bạn 4 cách nghiên cứu từ khoá cho website đã có sẵn. Cùng đọc tiếp nhé!

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết trên của VIDCOMEDIA mọi ý kiến và thắc mắc vui lòng để lại dưới phần Comment.

Author

nguyendaihai