SEO

SEO Facebook là gì? Hướng dẫn cách SEO Facebook lên Top nhanh nhất năm 2021

Kinh doanh trên Facebook, tất nhiên bạn luôn muốn mình nổi bật nhất giữa hàng trăm triệu Fanpage khác để thu hút cho mình thật nhiều khách hàng tiềm năng? Thậm chí bạn còn muốn trang Fanpage của mình có thể được lên top trên Google?

Để làm được điều này hoàn toàn không dễ dàng, nhưng nếu bạn làm theo 15 cách SEO Facebook Vidcogroup sắp chia sẻ trong bài viết này thì tỷ lệ thành công của bạn sẽ lên đến 90%!

Trước khi chúng ta bắt đầu đi sâu vào nội dung, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu SEO Facebook là gì? Cũng như tạo tài khoản Fanpage như thế nào nhé!

SEO Facebook là gì?

SEO Facebook hoặc SEO Fanpage là quá trình bạn cố gắng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Facebook, giúp trang bán hàng của bạn nhanh chóng “leo” lên được top trên SE – Search Engine của Facebook.

seo-facebook-la-gi

Khi đạt được vị trí cao trên SE, Fanpage của bạn sẽ thu được lượng truy cập tự nhiên nhiều hơn. Điều này làm tăng lượng khách mua hàng, giúp tăng doanh thu đáng kể.

Tìm hiểu về thuật toán mới của FE Facebook

Thuật toán mới của FE sẽ dựa vào các yếu tố sau để xếp hạng một Fanpage ở vị trí cao:

  • Tiêu đề Fanpage phải chứa từ khóa chính xác.
  • Nội dung được nhắc đến trong Fanpage.
  • Những trang có lượng Friend nhất định.
  • Những trang có lượng tương tác lớn.
  • Người dùng đã từng bình luận trên Trang.
  • Người dùng đã từng like bài viết trên Trang đó.
  • Người dùng đã từng check in / share tại Trang đó.

Dựa vào những hành vi cụ thể của người dùng liên quan đến Trang đó càng nhiều thì cơ hội xếp hạng ở vị trí đầu càng cao.

=> Đây cũng là sự khác biệt giữa Google và Facebook, cụ thể:

  • Google yêu cầu một website phải chất lượng, đăng tải nhiều nội dung giá trị + các yếu tố khác thì mới xếp hạng trang web đó lên top.
  • Facebook sẽ lưu trữ lịch sử / hành vi của người dùng trên Trang và để xuất những dịch vụ / sản phẩm liên quan với những gì họ đã tìm kiếm / tương tác trước đó.

Hướng dẫn tạo Fanpage Facebook

Chỉ cần có tài khoản Facebook, bạn có thể sử dụng điện thoại để tạo Fanpage một cách dễ dàng.

Việc tạo một Fanpage Facebook thì quá đơn giản, nhưng cách SEO Facebook như thế nào thì không phải ai cũng biết.

Đừng lo lắng, Vidcogroup sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn trong các phần bên dưới:

Tạo trang Fanpage Facebook

Bước 1: Truy cập vào https://www.facebook.com/pages/creation/ và bắt đầu tạo Fanpage.

huong-dan-tao-fanpage-facebook

Bước 2: Ở mục “Lựa chọn hạng mục”, Vidcogroup khuyên rằng bạn nên ưu tiên chọn dịch vụ / sản phẩm. Vì trong danh mục này có rất nhiều tính năng tuyệt vời để bạn có thể tận dụng nó vào việc SEO tốt hơn.

Bước 3: Đặt tên cho Fanpage ngắn gọn, dễ nhớ

Lưu ý: Không đặt tên quá dài, sẽ gây bối rối cho người dùng và SEO, ảnh hưởng đến việc xếp hạng đó nhé.

Bước 4: Đặt URL cho Fanpage.

Bước 5: Chọn hình ảnh đại diện, nên là logo nhận diện thương hiệu sẽ giúp khách hàng nhớ đến bạn nhiều hơn.

Bước 6: Bạn nên thiết kế một ảnh Cover (banner) chứa thông điệp hấp dẫn về các chương trình ưu đãi / khuyến mãi cùng các thông tin về dịch vụ / sản phẩm / cách thức liên hệ…. và up lên trang.

Bước 7: Click vào nút 3 chấm bên hông => Chọn mục chỉnh sửa thông tin trang => Mời tất cả bạn bè thích trang của mình.

Vậy là xong cách tạo Fanpage, nhưng điều này vẫn chưa đủ! Bạn cần xem ngay 15 cách SEO Facebook cực kỳ hiệu quả ngay trong phần tiếp theo nhé!

15 cách SEO Facebook hiệu quả

Đặt tên Fanpage

Khi bạn đặt tên cho Fanpage của mình, bạn cần lựa chọn thật kỹ, vì một khi bạn đã đặt tên thì phải mất 1 thời gian lâu bạn mới có thể đổi được tên fanpage của mình.

Một nguyên tắc SEO cơ bản chính là chèn từ khóa chính xác vào content, đặc biệt trong tên trang. Nhưng bạn tránh nhồi nhét từ khóa sẽ khiến trang trở nên lộn xộn, giống như spam mà thôi.

15-cach-seo-facebook-hieu-qua

Và cũng đừng đặt tên quá “chất chơi” như: “ Vidcogroup – Dịch vụ SEO bá đạo nhất Hà Nội”. Cách tốt nhất là bạn nên chèn long-tail keyword (đã được nghiên cứu kỹ lưỡng) vào tiêu đề. Nếu chọn từ khóa quá phổ biến thì bạn phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ khác.

Ngoài ra, bạn cũng không nên đặt tên có sử dụng những ký tự đặc biệt, sai chính tả, quá khó hiểu hay viết hoa cả tiêu đề. Bạn hãy nhớ: Người dùng không bao giờ thích và tin tưởng vào những Fanpage thiếu chuyên nghiệp giống như vậy.

Chèn từ khóa cho fanpage

Để SEO Facebook hiệu quả thì không thể thiếu từ khóa được chọn lọc khôn ngoan và chỉ nên chèn vào các phần sau của Fanpage:

  • Về chúng tôi
  • Mô tả
  • Caption hình
  • Headline
  • Note
  • Update

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các công cụ như SEMRush hoặc Ahrefs để hỗ trợ nghiên cứu các từ khóa hiệu quả cho việc SEO nhằm thúc đẩy hoạt động bán hàng của doanh nghiệp.

Tốt nhất, bạn nên chọn list từ khóa long-tail, mặc dù không có lượng search cao hay mang lại traffic nhưng lại tăng tính chuyển đổi rất tốt. Chẳng hạn thay vì chọn từ khóa “dịch vụ SEO” bạn hãy chọn “Dịch vụ SEO tốt nhất Hà Nội”

Tối ưu tab About

Tâm lý chung của người dùng khi lần đầu bước vào một trang Fanpage bất kỳ họ thường sẽ dành thời gian ra xem phần About trước để tìm hiểu thêm những thông tin về công ty, sản phẩm / dịch vụ của bạn có đáp ứng nhu cầu của họ không.

Do đó, nội dung trong About chính là yếu tố quyết định người dùng sẽ ở lại hay thoát trang ngay sau đó.

Phần mô tả About sẽ giới hạn tầm 155 ký tự, nhưng vẫn đủ để bạn làm nổi bật nên sứ mệnh của thương hiệu và giá trị khác biệt của mình cho Nhóm khách hàng tiềm năng. Nếu bạn có thể tạo ra nội dung đầy đủ thông tin, thu hút người dùng mà vẫn đảm bảo từ khóa thì quá tuyệt vời.

Tối ưu URL cho Fanpage

Bạn có quyền chỉnh URL cho trang Fanpage của mình. URL đẹp có chứa tên công ty chính là cách SEO Facebook hiệu quả.

Hơn nữa, URL còn giúp bạn tăng độ tin cậy cho một thương hiệu đối với người dùng và khiến họ biết đến thương hiệu của bạn nhiều hơn. Nên tạo URL ngắn gọn, dễ nhớ và liên quan mật thiết đến thương hiệu / dịch vụ / sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

Tối ưu tab

Facebook cung cấp rất nhiều tính năng và tab để bạn có thể xây dựng content chất lượng cho Fanpage của mình. Nhưng nếu trang của bạn đăng tải quá nhiều bài viết, hình ảnh, video… sẽ khiến người dùng mất nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin họ muốn.

Để hỗ trợ khách hàng tiềm năng tốt nhất, bạn nên tạo các tag mới cho mỗi bài viết, hình ảnh, video… của mình và xếp trang theo category riêng. Đồng thời, hãy loại bỏ đi các tab không cần thiết để giúp Fanpage của bạn trở nên chuyên nghiệp. Điều này giúp trang bán hàng của bạn điều hướng tốt hơn.

Xây dựng Backlink SEO

Nếu content của bạn có chứa quá nhiều link trỏ về từ các trang uy tín sẽ làm tăng giá trị bài viết cũng như độ tin cậy trong mắt người dùng và cả Google.

Ngược lại, nếu như những Backlink đó đến từ những trang kém chất lượng nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng và danh tiếng của bạn. Khi SEO Facebook, việc xây dựng Backlink trỏ về Fanpage sẽ khó hơn rất nhiều so với website, nhưng không gì là không thể làm được.

Cập nhật thông tin doanh nghiệp chính xác

Có nhiều doanh nghiệp chủ quan trong việc cung cấp thông tin sai hoặc không đầy đủ như: Địa chỉ, giờ làm việc, hotline… Đây là một sai lầm rất lớn, nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình SEO của bạn mà nó còn tác động đến hiệu quả bán hàng của bạn nữa.

Do đó, bạn cần phải đảm bảo mình cung cấp đầy đủ thông tin trên Fanpage cũng như các nguồn khác. Nếu như người dùng nhìn thấy những thông tin đó họ sẽ không bối rối và tin tưởng hơn vào thương hiệu của bạn.

Thêm một lợi ích tuyệt vời khi nhập đúng địa chỉ trên Fanpage, khi khách hàng check in và chia sẻ trên trang của họ => tăng hiển thị Fanpage của bạn nhiều hơn.

Tạo Content chuẩn SEO

Vidcogroup phải nhấn mạnh với bạn rằng: Content chất lượng và giá trị chính là điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp của bạn có thể dễ dàng đánh bại đối thủ và tạo ra lead.

Ghi nhớ: Không tạo quá nhiều content, “ít mà chất” để thu hút người dùng xem bài viết và thúc đẩy họ hành động: Thích, Chia sẻ hay Bình luận.

Một cách SEO Facebook hiệu quả khi viết Content là hãy tập trung vào 18 ký tự đầu tiên vì Google sẽ dùng đoạn văn bản này làm Meta Description và từ khóa nên nằm ngay đầu câu để các công cụ dễ crawl hơn.

Ghim (Pin) bài viết quan trọng lên đầu trang

Bạn có thể thông báo bài viết quan trọng đến khách hàng bằng cách Ghim chúng lên đầu trang. Trong đó, những loại Content bạn nên Ghim gồm:

  • Content hấp dẫn, theo xu hướng, cung cấp giá trị cao cho người dùng.
  • Cập nhật các chương trình giảm giá, khuyến mãi… kèm thời hạn cụ thể.
  • Thông báo sự kiện quan trọng: Ra mắt sản phẩm / dịch vụ mới, hợp tác với influencer hoặc các doanh nhân có tên tuổi lớn trong ngành.
ghim-bai-viet-len-dau-trang

Dùng hình ảnh chất lượng cao

Bạn có tin: Tăng độ nhận diện thương hiệu, duy trì phát triển bền vững với những hình ảnh chất lượng cao?

Hình ảnh đối với thế giới mạng xã hội là yếu tố thu hút và “giữ chân” khách hàng lâu nhất. Sự kết hợp hoàn hảo giữa hình ảnh/ màu sắc và thông điệp bán hàng của doanh nghiệp sẽ giúp bạn “xây dựng” được suy nghĩ của khách hàng theo hướng tích cực nhất về doanh nghiệp.

Với ảnh bìa, đừng chỉ sử dụng duy nhất một hình ảnh, bạn có thể tạo ra sự khác biệt bằng slideshow hoặc video. Mỗi hình phải có cho mình một caption và đoạn mô tả ngắn có chứa từ khóa SEO. Fanpage của bạn sẽ có khả năng xuất hiện khi người dùng truy vấn từ khóa liên quan.

Ngoài ra, bạn cũng phải chú ý đến ALT text – là đoạn code HTML cung cấp mô tả của hình ảnh. Google Spider sẽ dựa vào đó để hiểu nội dung hình ảnh và index chúng nhanh chóng. Điều này cực kỳ có lợi cho thứ hạng trang của bạn.

Thúc đẩy khách hàng hành động

Mục đích chính khi tạo Fanpage cho doanh nghiệp đó là thúc đẩy người dùng hành động. Để có thể làm điều này? Hãy chèn Call-To-Action (CTA) cụ thể vào bài post trên trang của bạn.

CTA đóng vai trò lôi kéo người dùng từ Facebook đến website, không chỉ giúp tăng lượng traffic tự nhiên mà còn tăng thứ hạng trang cho trang web của bạn.

CTA phải phù hợp với mục đích bán hàng cũng như nội dung Landing Page. Ví dụ, nếu bạn chọn “Download eBook” là CTA thì phải đảm bảo điều hướng người dùng đến đúng trang có chứa site đó.

Một tips hay cho bạn chính là nên sử dụng động từ mạnh, kêu gọi hành động như: “Xem thêm, xem ngay, hãy đăng ký, click vào…”

Bên cạnh đó, khi đặt CTA vào bài viết bạn cần đảm bảo:

  • Nhấn mạnh vào giá trị hoặc đặc điểm nổi bật của dịch vụ / sản phẩm.
  • “Đánh” vào nỗi đau lớn nhất của khách hàng và khuyến khích họ nhấn nút CTA để có thể giải quyết ngay.
  • Giải đáp / xử lý vấn đề / giúp khách hàng không lo lắng và tin tưởng khi mua sản phẩm của bạn.
  • “Giữ chân” và không cho khách hàng thoát khỏi trang.

Tận dụng hiệu ứng đám đông

Điều quan trọng để duy trì được một Fanpage hoạt động tích cực và lâu dài đó chính là khả năng tương tác với người dùng. Khác với blog hay quảng cáo, Facebook là nền tảng xã hội 2 chiều thông qua review và comment.

  • Có đến 92% người dùng tin vào gợi ý / giới thiệu từ người dùng khác (dù không quen biết) hơn là đọc bài viết hay review do chính bạn tạo ra.
tan-dung-hieu-ung-dam-dong

Khi bạn đã nắm bắt được tâm lý của đám đông, bạn sẽ không cần tự PR về bản thân mình nữa, thay vào đó sẽ thuyết phục người dùng rằng bạn chính là thương hiệu cung cấp dịch vụ / sản phẩm tốt nhất. Và lúc này mạng xã hội sẽ thay bạn làm điều đó!

Có đôi khi bạn không tránh khỏi nhận được những đánh giá / phản hồi không tốt về dịch vụ / sản phẩm, chuyện này hoàn toàn bình thường.

Lúc này, bạn cần:

  • Ghi nhớ: Đừng xóa bất kỳ bình luận tiêu cực hoặc “sửng cồ” đáp trả lại khách với thái độ không tốt ngay trên trang của mình.
  • Giải quyết: Hãy cảm ơn những phản hồi từ họ, đưa ra những cam kết sẽ khắc phục / thay đổi tích cực về sản phẩm / dịch vụ và mời khách hàng trở lại trong thời gian sớm nhất. Đây chính là cách xử lý thông minh, giữ được thái độ chuyên nghiệp, tăng độ uy tín của doanh nghiệp và thể hiện bạn luôn quan tâm và lắng nghe khách hàng.

Cài đặt Milestone

Tính năng Timeline Milestone của Facebook cho phép người dùng đánh dấu / ghi nhớ và chúc mừng một sự kiện hoặc bước ngoặt quan trọng.

Việc kể một câu chuyện thương hiệu giúp truyền đạt sứ mệnh, có liên quan trực tiếp đến khách hàng chính là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp.

Tận dụng Milestone là một trong những cách SEO Facebook hiệu quả để hoàn thiện câu chuyện của doanh nghiệp cũng như giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu, dịch vụ / sản phẩm của bạn.

  • Đây chính là ý tưởng tuyệt vời để xây dựng nhận diện trực tuyến, tăng độ uy tín và độ trung thành của người dùng đối với fanpage.

Tối ưu Facebook Note

Facebook Note thường được dùng để cập nhật hoặc chia sẻ những thông tin quan trọng đến khách hàng. Chẳng có lý do nào bạn lại “quên” đi phần quan trọng này, vì yếu tố này cũng ảnh hưởng đến kết quả làm SEO Facebook của bạn.

Bạn nên biết rằng các crawler sẽ quét tất cả bài viết trên trang (bao gồm cả Note), nên bạn phải đảm bảo nội dung liên quan để được index nhanh hơn.

Và cũng đừng quên chèn từ khóa chính vào các note. Bạn nên bổ sung từ khóa vào phần caption của hình ảnh hoặc khéo léo chèn từ khóa vào bình luận khi trả lời comment của khách nhé!

Tối ưu Facebook Messenger

Mặc dù là một nền tảng mạng xã hội có tính tương tác cao, những với Facebook Messenger các doanh nghiệp có thể tiếp cận với người dùng dễ dàng mà vẫn đảm bảo tính riêng tư.

toi-uu-facebook-messenger

Tính năng Chatbox không chỉ cung cấp cho khách hàng thông tin mà nó còn hỗ trợ khách hàng giúp tăng độ uy tín cho doanh nghiệp và nâng cao trải nghiệm của người dùng trên Facebook. Khi có nhiều người tìm kiếm và click vào Fanpage của bạn trên SE sẽ góp phần giúp trang được xếp hạng cao hơn.

Kết luận

Chắc rằng bạn đã hiểu rõ những cách SEO Facebook như thế nào để xếp hạng cao trên Facebook cũng như Google rồi. Điều bạn cần phải làm bây giờ là áp dụng ngay những điều mình vừa học cho Fanpage của mình để nhanh chóng đạt được kết quả như mong đợi.

Chúc bạn thành công!

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết trên của VIDCOGROUP mọi ý kiến và thắc mắc vui lòng để lại dưới phần Comment.

Bài viết cùng chủ đề:

  1. 12 TIPS tạo Landing Page Facebook tối ưu chuyển đổi
  2. Cách lựa chọn khung giờ đăng Facebook gia tăng hiệu quả quảng cáo.
  3. Facebook ADS là gì? Những thay đổi của ADS Facebook 2021

Author

nguyendaihai