SEO

SEO Onpage là gì? 10 Kỹ thuật SEO Onpage mới nhất 2021

Nếu là một SEOer chắc hẳn bạn cũng biết Google đang liên tục thay đổi thuật toán của mình. Điều này gây rất nhiều khó khăn và đòi hỏi những người làm SEO website phải liên tục cập nhật để có thể thích nghi và vượt xa đối thủ. Và Google ngày nay đã tập trung đánh mạnh vào SEO Onpage và content hơn trước.

Những thay đổi này có thể khiến trang wed của bạn biến động không ngừng! Vậy điều quan trọng nhất lúc này là gì? Chính là bạn phải cập nhật những tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage “thần tốc”.

Trong bài viết này, tôi không chỉ sẽ giới thiệu đến bạn định nghĩa SEO Onpage là gì? Mà bên cạnh đó, tôi còn mang đến 22 tiêu chuẩn SEO Onpage “thần tốc” mà  VIDCOMEDIA đã kiểm nghiệm trong hơn 70+ dự án để hướng dẫn SEO Onpage cho các công ty lớn nhỏ.

Kết quả đã giúp website tăng trưởng rất nhiều về từ khóa, traffic, website …

Bây giờ hãy tìm hiểu khái niệm SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là công việc bao gồm nhiều tác vụ, các phương pháp mà các SEO-er thực hiện là tối ưu hóa các yếu tố hiển thị trực tiếp trên website. Onpage SEO giúp website của bạn xếp hạng cao hơn trên bảng kết quả của công cụ tìm kiếm. Từ đó trang wed sẽ có nhiều lượng traffic tự nhiên hơn và tiếp cận khách hàng từ nhiều nguồn tìm kiếm tự nhiên.

on-page-seo

Ngược lại với SEO Offpage, SEO Onpage là cách dễ nhất và đem lại hiệu quả nhanh chóng khi bạn có thể tự mình kiểm soát được 100% kết quả.

Tại sao phải tối ưu SEO Onpage cho bài viết?

Để có thể lên top từ khóa trên bảng kết quả tìm kiếm thì việc viết content không vẫn chưa đủ, bạn còn cần phải đảm bảo bài viết đó được tối ưu chuẩn SEO Onpage, đồng thời kết hợp với một số kỹ thuật Offpage khác.

Ngoài ra những viết bài chuẩn SEO Onpage ngay từ đầu sẽ giúp bạn có thể kiểm soát được nội dung cũng như chất lượng tốt hơn, từ đó bạn sẽ dễ dàng tối ưu về sau.

Về cơ bản, bài viết chuẩn SEO cần đáp ứng những tiêu chí SEO về Title, Meta Description, H1, H2, URL… Những tiêu chí đó sẽ được hướng dẫn và giải thích chi tiết trong checklist 10 yếu tố ảnh hưởng SEO Onpage dưới đây.

Có thể bạn quan tâm: Technical SEO: Hướng dẫn sử dụng Technical SEO từ A-Z.

Checklist 10 Tiêu chuẩn tối ưu Onpage được Google ưu tiên hàng đầu 2021

1/ Tối ưu URL trong SEO Onpage

URL là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn nhất đến SEO Onpage.

Hãy nhớ rằng, bạn nên tối ưu SEO Onpage sao cho URL của bạn càng ngắn thì khả năng lên top càng cao.

Hãy để những từ khóa trọng điểm (lượng search cao nhất) của bạn vào URL.

toi-uu-onpage

Vì vậy, một URL chuẩn SEO Onpage tốt cần 3 yếu tố sau:

  • Chứa từ khóa SEO chính (có lượng search nhiều nhất)
  • Ngắn gọn nhưng phải bao hàm toàn bộ ý (URL top 1 thường có trung bình 49 chữ).
  • Liên quan đến nội dung bài viết

Lưu ý: Bạn có thể gộp nhiều từ khóa có cùng mục đích tìm kiếm (Search Intent) vào chung một URL để có thể SEO hàng loạt từ khóa cùng lúc.

2/ Tối ưu Title

Nếu Title của bạn được làm tốt và đủ hấp dẫn, đúng trọng tâm tìm kiếm của người dùng, họ sẽ click vào bài viết. Về góc độ công cụ tìm kiếm như Google, việc tối ưu Title sẽ giúp công cụ crawl dữ liệu của bạn một cách nhanh chóng và chính xác hơn, từ đó giúp bạn hiểu được nội dung bài viết.

Nói đến đây chắc bạn cũng nhận thấy được tầm quan trọng của Title trong SEO rồi đúng không nào!

Trước đây, bạn có thể đặt một vài từ khóa vào title thôi cũng đủ làm tăng cơ hội xếp hạng trang của bạn rồi. Tuy nhiên, gã khổng lồ Google đã nắm bắt được những thủ thuật này và tiến hành giảm tầm quan trọng của việc chèn những từ khóa chính xác trong tiêu đề.

Có thể bạn quan tâm: SEO là gì? 6 Hình thức SEO phổ biến nhất 2021 là gì?

Một số lưu ý khi thực hiện tối ưu Title:

  • Mỗi Title ngăn cách nhau bằng | hoặc –
  • Nên chứa những từ khóa cần phải SEO Onpage có lượng search cao thứ 2 (Từ khóa có lượng search cao nhất bạn nên để ở URL)
  • Không được chứa chính xác 100% từ khóa đã có trong URL
    Ví dụ: URL đã là dich-vu-seo thì Title không nên chỉ là “dịch vụ seo” mà bạn nên đăt là “dịch vụ seo chuyên nghiệp tại hà nội”.
  • Đặt từ khóa SEO vào vị trí đầu của Title sẽ giúp bạn tăng tỉ lệ CTR cũng như thứ hạng.
  • Cũng không nên giống Heading 1. Bạn cần đặt Title bằng từ khóa có liên quan và từ khóa giống nhau.
  • Chứa càng nhiều từ khóa càng tốt nhưng phải tự nhiên.

Lưu ý đối với trang chủ:

Trong trường hợp bạn cần phải tối ưu SEO Onpage cho trang chủ (homepage) thì trang chủ cần phải:

  1. Có tên thương hiệu ở phần Title.
  2. Title phải thể hiện được toàn bộ nội dung của toàn bộ domain và hỗ trợ rõ nghĩa cho các thư mục cha.

Nếu trang wed của bạn về thương mại điện tử hoặc cung cấp máy lạnh, máy giặt thì tiêu đề trang chủ phải làm sao bao hàm được hết các nội dung mà bạn đề cập để Google hiểu và crawl hết các nội dung con nhanh hơn.

3/ Heading 1 trong Onpage SEO

Google là fan hâm mộ của sự liên quan. Vậy nên, khi bạn tối ưu Onpage SEO với thẻ Heading 1, hãy cố gắng đa dạng và tạo sự liên quan hướng tới người dùng nhiều nhất có thể.

  • Chứa từ khóa SEO liên quan trọng điểm (có nhiều lượng search thứ 3)
  • Bao hàm nội dung bài viết
  • Chỉ nên có 1 thẻ Heading 1 duy nhất. Nếu bạn có nhiều 1 thẻ Heading 1 trong bài viết, Google bối rối không biét bạn đang nói về chủ đề gì việc này ảnh hưởng đến thứ hạng của bài viết
  • Phải khác với Title và URL và nên là từ khóa LSI khác.
toi-uu-heading-1

4/ Heading 2-3 trong Onpage SEO

Ngoài việc tối ưu Heading 1 cho bài viết, các bạn cần phải chú trọng vào việc tối ưu Heading 2-3 để giúp Google có thể hiểu rõ hơn về nội dung mà trang wed của bạn mang lại.

Một số lưu ý khi tối ưu Heading 2-3:

  • Ngắn gọn, thể hiện đúng nội dung của đoạn văn sắp tới bạn đang đề cập
  • Triển khai nhiều Sub-Heading nhiều nhất có thể
  • Heading chứa một số từ khóa có liên quan hoặc Semantic Keywords. Đừng cố gắng nhồi nhét quá nhiều từ khóa, phải ưu tiên sự ngắn gọn và thể hiện nội dung của đoạn
  • Các Heading 2-3 ảnh hưởng mạnh tới SEO còn 4-6 thì không ảnh hưởng đến nhiều

Chẳng hạn một bài content về đau lưng trên trang Wikipedia sẽ được phân chia rõ ràng thành: Phân loại, triệu chứng, nguyên nhân, điều trị …, nói đến vấn đề nào thì đề cập đến vấn đề đó.  

5/ TOC (Table of Content – Mục lục)

Thiết kế TOC thật sự tạo nên sự khác biệt cho bài viết:

  • Tối ưu tốt về trải nghiệm người dùng

Khi bạn mua một quyển sách về, đôi lúc bạn không đọc hết nội dung của quyển sách mà lại xem phần mục lục, tiêu đề đầu tiên để có thể tìm nhanh thông tin mình mong muốn. TOC đóng vai trò điều hướng, giúp cho người đọc có thể đi đến phần mình đang tìm kiếm.

  • Thuật toán Google Hummingbird & Rankbrain của Google rất thích TOC

Ngoài ra, nếu dùng WordPress bạn có thể sử dụng Plugin TOC Plus.

Có thể bạn quan tâm: Google Map là gì? Cách xây dựng chiến lược SEO Google Map hiệu quả.

6/ Số lượng chữ

Bạn cần phải đảm bảo tiêu chuẩn về số lượng chữ của một bài viết:

  • Bài viết phải tối thiểu 1500 chữ với những trang SEO chính.
  • Ưu tiên sự tự nhiên và có thể chèn thêm những Semantic Keywords vào.
  • Với các trang danh mục, để tối ưu về UX/UI có thể dùng JavaScript (cũng nên viết 500 từ)
toi-uu-noi-dung-onpage

7/ In đậm keyword chính trong bài

  • Các từ khóa SEO chính cần phải được in đậm trong bài viết.
  • Mật độ của các từ khóa chính thường là 1-3%, phân bố đều ở mở bài, H1, H2, thân bài và kết bài. Ngoài ra, việc dàn trải các từ khóa phụ/từ liên quan/từ đồng nghĩa xuyên suốt để tăng độ liên quan giữa các ý của bài, sẽ tạo nên chủ thể thống nhất cho bài viết.

Hãy nhớ rằng dù bạn làm bất kỳ thủ thuật nào trong quy trình SEO website cũng cần ưu tiên sự tự nhiên, đừng cố gượng ép cũng như nhồi nhét toàn bộ từ khóa vào bài viết. Cách SEO web tốt nhất chính là luôn luôn nghĩ tới người dùng.

Có thể bạn quan tâm: 8 Cách đơn giản giúp bạn SEO từ khóa lên top 5 google nhanh nhất

8/ Độ dài bài viết

Độ dài của bài viết là một trong những cách nhanh nhất và dễ nhất để Google để đánh giá sơ bộ xem bài viết của bạn có tính chuyên sâu và hướng tới người dùng hay không.

Một số liệu chứng minh cho thấy, 1890 chữ sẽ là con số tốt nhất cho độ dài của một bài viết chuẩn SEO.

Tại sao lại là 1890 chữ?

Jonah Berger chứng minh rằng, những bài viết trên 2000 chữ thường có xu hướng được chia sẻ nhiều nhất. Bởi vì có nội dung chuyên sâu hơn, nên thời gian mà người dùng dành ra để ở lại website và đọc hết bài viết cũng sẽ lâu hơn.

9/ Semantic Keyword

semantic-keyword

Semantic Keywords cũng giống như việc bạn tạo độ chuyên sâu cho content của mình. Khác với từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing), Semantic Keywords là những từ khóa giúp người dùng và Google hiểu được ngữ cảnh cũng như chủ đề của bài viết.

Thường thì bạn sẽ bắt tay vào việc thực hiện nghiên cứu 10-20 Semantic Keywords sau đó chèn chúng vào trong bài viết.

Ví dụ, bạn SEO từ khóa Steve Jobs. Những từ Semantic Keyword mà bạn có thể chèn vào bao gồm:

  • Steve Jobs
  • Người sáng lập Apple
  • Macintosh, …

Những từ khóa Semantic Keywords sẽ giúp người dùng và Google hiểu rõ được ngữ cảnh nên khi nói đến Steve Jobs. Bạn có thể thêm vào CEO vì đây là người đã sáng lập nên Apple.

Và từ khóa “Steve Jobs” cũng liên quan mật thiết đến Apple, Pixar, Walt Disney … Dù bạn không có chủ đích SEO những từ khóa như “Pixar” hay “Walt Disney” nhưng hành động đề cập đến các keyword này sẽ giúp Google vẽ vector kết nối các Entity giữa chúng với nhau.

Đừng nghĩ rằng việc tối ưu bài viết SEO về từ khóa Steve Jobs thì mật độ từ khóa Steve Jobs là 5%, vì thế bạn phải in đậm từ khóa Steve Jobs và nhồi nhét những từ khóa này vào bài viết …

10/ Hình ảnh

Không chỉ tối ưu keyword và nội dung của bài viết bạn còn cần phải chú ý tới việc tối ưu hình ảnh đăng tải trên trang wed của mình hiệu quả bằng cách: 

  1. Đặt tên cho những hình ảnh phải không dấu và có dấu – giữa các từ.
  2. Tối ưu việc SEO tags cho các hình ảnh.
  3. Các phần meta trong hình phải được điền đầy đủ bao gồm (Title, Sub-Title, Author, Meta Description …) hoặc tối thiểu đặt tên hình ảnh trước khi upload.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tối ưu chuyên sâu hơn bằng cách việc áp dụng SEO hình ảnh lên top tìm kiếm.

Vì Googlebot không thể nhận biết được hình ảnh, mà chỉ có thể đọc được chữ cái hay kí tự mà thôi. Vì vậy, bạn hãy thêm text vào hình ảnh để giúp Google nhận biết nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn.

Lưu ý:

  • Sử dụng các thẻ alt text (chèn Semantic Keywords hoặc các Keywords SEO). Các thẻ alt có nội dung mô tả đầy đủ sẽ giúp hình ảnh của bạn nhanh lên top Google Image.
  • Hình ảnh đầu tiên nên chứa những từ khóa SEO chính xác nhưng cũng tránh chèn nhiều từ khóa trong hình.

Có thể bạn quan tâm: Tips để SEO ảnh lên top google

Lời kết

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về SEO Onpage là gì? Cũng như giúp bạn biết cách tối ưu hóa tất cả nội dung đăng trên trang web dễ dàng hơn. Và đạt được vị trí tốt nhất trên kết quả tìm kiếm.

Chia sẻ bài viết này nếu như bạn thích nó.

Chúc bạn thành công!

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết trên của VIDCOMEDIA mọi ý kiến và thắc mắc vui lòng để lại dưới phần Comment.

Author

nguyendaihai