SEO

SEO YouTube là gì? Tổng hợp các chiến lược SEO YouTube hiệu quả nhất 2021

SEO video Youtube là một trong những kênh làm marketing online hiệu quả bật nhất vào thời điểm hiện tại, rất nhiều anh em SEOer, Marketer hay doanh nghiệp bỏ qua. Vậy SEO Youtube là gì, nó có khó không? Liệu đó có phải là xu hướng hiện tại và tương lai? Đừng bỏ lỡ!

Hôm nay cùng Vidcogroup xem qua cách SEO video Youtube mới nhất 2021 toàn tập từ A – Z ngay nhé!

SEO YouTube là gì?

SEO YouTube là quá trình bạn cố gắng tối ưu hóa video trên kênh YouTube của mình để nó thân thiện với bộ máy tìm kiếm của YouTube và xuất hiện trong top đầu khi người dùng tìm kiếm trên YouTube.

Tương tự như SEO trên các cỗ máy tìm kiếm khác mà phổ biến nhất là Google – “anh em của YouTube”, SEO YouTube chính là một tập hợp các phương pháp tối ưu mọi thứ trên kênh YouTube để giúp cho kênh/video YouTube thân thiện với cỗ máy tìm kiếm YouTube.

ket-qua-tim-kiem-youtube

Tại sao bạn cần làm SEO YouTube?

Với sự phát triển ngày một đa dạng của các nền tảng trực tuyến như hiện nay, nội dung video đang ngày càng trở nên phổ biến hơn và video đang trở thành ông vua trên mặt trận nội dung. Bạn có thể làm video về bất cứ điều gì bạn thích, trong bất cứ lĩnh vực gì với nhiều hình thức và cách thức thể hiện, miến là nó không vi phạm pháp luật.

YouTube là mạng chia sẻ video lớn nhất thế giới, là website được truy cập nhiều thứ hai trên thế giới chỉ sau Google.com. Trong năm 2020, YouTube đã ghi nhận con số kỷ lục hơn 2 tỷ người dùng hàng tháng. Và Việt Nam được ghi nhận là một trong 5 thị trường lớn nhất của YouTube.

Chính vì sự phát triển không ngừng cũng như tiềm năng của video trên YouTube mà ngày càng có nhiều cá nhân và tổ chức sử dụng YouTube như một kênh tiếp thị khách hàng không thể thiếu.

Trong hàng ngàn video được tải lên mỗi giờ và hàng tỷ video trên YouTube hiện tại, để có thể đưa video của bạn đến gần hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu hơn thì bạn cần phải làm SEO YouTube. Không những thế, phải làm một cách hiệu quả với kế hoạch và chiến lược rõ ràng.

so-lieu-video-marketing

Các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng video Youtube

YouTube xếp hạng video theo rất nhiều yếu tố khác nhau, điều này tương tự như cách mà Google xếp hạng một kết quả tìm kiếm. Mặc dù thuật toán YouTube và Google ít nhiều có sự khác biệt nhưng “anh em cùng nhà” về cơ bản thì người dùng vẫn là người được ưu tiên lớn nhất.

YouTube xếp hạng video dựa trên sự hữu ích của video đó với người dùng, video được nhiều người dùng tin tưởng và có nội dung sát với truy vấn tìm kiếm của người dùng nhất.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng video trên YouTube mà bạn có thể kể đến như sức mạnh kênh, nội dung và chất lượng video, sự tương tác của người dùng với video…

1. Sức mạnh của kênh

Sức mạnh của kênh có thể đo từ 3 yếu tố:

  • Độ uy tín của kênh: Độ uy tín của kênh thể hiện ở thời gian tham gia, việc kênh có cho mình tiêu đề và mô tả rõ ràng; nhiều nguồn uy tín khác nhắc đến kênh và video của bạn trên kênh.
  • Số lượng video trên kênh và tần suất đăng video: Một kênh có số lượng video nhất định thể hiện sự đầu tư của chủ sở hữu kênh. Việc đăng tải video thường xuyên cho thấy kênh đó vẫn luôn hoạt động và cập nhật những nội dung mới nhất.
  • Lượng người dùng theo dõi kênh: Lượng người theo dõi lớn thể hiện kênh thu hút nhiều người và họ muốn xem thêm nhiều những video trên kênh trong thời gian tiếp theo.
suc-manh-kenh

2. Nội dung và chất lượng video

Một yếu tố quan trọng khác để xếp hạng nội dung video trên YouTube đó chính là nội dung và chất lượng của những video đó.

Trước hết, video mà bạn cung cấp phải thực sự hữu ích với người dùng. Nội dung của video phải làm thỏa mãn được nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Với nhiều cách thức và hình thức video khác nhau, bạn hoàn toàn có thể làm nhiều video về cùng một chủ đề nhất định. Điều đó vẫn rất thu hút người dùng bởi nó cung cấp một góc nhìn mới mẻ khác.

Ví dụ như cùng là chủ đề iPhone 11, kịch bản video có thể kể lựa chọn các hình thức như:

  • Video người review về máy, các yếu tố chung bề ngoài, tính năng
  • Video review về máy dưới dạng hoạt hình minh họa
  • Video “khui máy”
  • Video so sánh với các dòng điện thoại khác
  • Video reaction về sự kiện ra mắt…

Bên cạnh chất lượng về mặt nội dung thì chất lượng về mặt hình ảnh cũng là một yếu tố để YouTube có thể xếp hạng video của bạn. Bên cạnh sự theo đuổi của các hãng điện thoại, tivi về một màn hình có độ phân giải cao nhằm giúp người dùng có trải nghiệm chân thực nhất thì YouTube cũng ưu tiên những video có chất lượng hơn trên xếp hạng của mình.

chat-luong-video-la-yeu-to-youtube-xep-hang

3. Sự tương tác của người dùng với video

Yếu tố tương tác của người dùng là điều mà bạn không thể bỏ qua khi muốn YouTube xếp hạng của mình video. Sự tương tác của người dùng được thể hiện qua mức độ quan tâm của họ đến video đó. Video thu hút sự tương tác tích cực nhiều như xem nhiều, xem lâu, like nhiều, chia sẻ nhiều… càng chứng tỏ video của bạn hữu ích với người dùng.

Các yếu tố tương tác với video gồm:

  • Lượt xem
  • Thời lượng xem
  • Lượt bình luận
  • Sự yêu thích/ghét
  • Lượt chia sẻ
video-tren-kenh-uy-tin-tuong-tac-cao

Ngoài các yếu tố kể trên, các yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng video còn chia theo người dùng cụ thể như về địa lý, về kênh đăng ký…

  • Địa lý: YouTube ưu tiên những kết quả cùng với ngôn ngữ người dùng
  • Kênh đăng ký: Các video thỏa mãn tìm kiếm có trên các kênh người dùng đã đăng ký thường sẽ xếp hạng cao khi người dùng đó tìm kiếm

Nhưng tựu trung, 3 yếu tố khái quát về sức mạnh kênh, nội dung và chất lượng video, sự tương tác của người dùng với video chính là chìa khóa để đưa kênh và video của bạn xếp hạng cao trên YouTube.

Các chiến lược SEO YouTube

Ở thời điểm hiện tại, SEO YouTube chưa được phổ biến như SEO Google nhưng nó đã được một bộ phận không nhỏ các marketer, SEOer quan tâm.

Mỗi một người học và làm SEO YouTube thì đều có cho mình những hướng lựa chọn khác nhau về chiến lược SEO nhưng có thể kể đến 5 chiến lược chính gồm:

1. SEO video YouTube

SEO video YouTube cũng là cách để bạn SEO từ khóa lên trên YouTube. Việc SEO video trên YouTube cũng tương tự như cách bạn SEO bài viết trên Google.

Chiến lược này chỉ SEO từng video riêng lẻ với một nhóm từ khóa tương ứng. Chiến lược SEO video YouTube thường được lựa chọn bởi những YouTuber “tay ngang”, mới tìm hiểu về SEO YouTube và những SEOer YouTube mới vào nghề, khi chưa có cái nhìn tổng thể về ngành.

seo-video-youtube

2. SEO đề xuất YouTube

Video đề xuất chính là những video tiếp theo được xuất hiện trong trình “Tự động phát” trên YouTube. Những video này thường xuyên xuất hiện ở thanh công cụ bên phải màn hình của trang YouTube trên bản desktop và bên dưới phần bình luận của bản app YouTube.

YouTube thường dựa vào những gì mà người dùng quan tâm để đề xuất các video có liên quan. Nếu như video của bạn cũng nằm trong nhóm đề xuất của một video có cho mình nhiều lượt xem lớn thì khả năng người dùng biết đến và bấm vào xem video của bạn sẽ cao hơn rất nhiều.

Cách SEO đề xuất YouTube thường được sự dụng là video của bạn sẽ có cho mình cùng những từ khóa – thẻ với những video mà bạn muốn video được xem sau nó. Về cơ bản thì SEO đề xuất YouTube cũng tương tự như việc bạn SEO video YouTube nhưng nhắm vào việc có cùng nhóm từ khóa với những video cụ thể hơn.

Bạn nên áp dụng SEO đề xuất YouTube như một tips bổ trợ cho việc bạn SEO YouTube chứ không nên coi đây là chiến lược để phát triển lâu dài. Việc lấy từ khóa có liên quan của một video trên YouTube khá dễ dàng và đối thủ của bạn cũng có thể học hỏi cách này. Việc xuất hiện trên đề xuất video YouTube chỉ “tăng khả năng” video của bạn có thêm lượng view nhưng nếu không bao gồm các yếu tố “onpage” video thì người dùng bỏ qua bạn cũng là điều dễ hiểu.

seo-de-xuat-youtube

3. SEO playlist YouTube

Playlist trên YouTube cũng tương tự như danh mục của website, nó tập hợp các video về cùng một chủ đề nhất định trên kênh. Một kênh có thể có được cho mình rất nhiều playlist và 1 video cũng có thể thuộc về nhiều playlist khác nhau trên kênh.

SEO playlist YouTube thành công sẽ giống như việc bạn đưa nhiều video lên top YouTube cùng lúc vậy. Khi người dùng bấm vào playlist, họ sẽ thường xuyên xem từ video này đến video khác. Điều này góp phần nâng cao lượng view, giữ chân người dùng tốt hơn.

Cách SEO playlist YouTube không hề đơn giản và thường thấy SEO playlist thành công nhiều nhất ở những kênh đăng tải các bộ phim dài tập, các phần của một chương trình…

seo-playlist-youtube

4. SEO kênh YouTube

Nói đến SEO kênh YouTube thì có 2 trường hợp thường được mọi người nhắc đến nhiều nhất là “SEO tên kênh YouTube” và khi người dùng search một từ khóa thuộc chủ đề của kênh thì kênh đó sẽ lên top hoặc có ít nhất từ 2 video của kênh được lên top.

Nếu như bạn mong muốn rằng mình SEO kênh YouTube và khi search tên kênh mình trên YouTube thì kênh của mình sẽ xuất hiện ngay trên đầu kết quả tìm kiếm thì điều này không hề đơn giản. Nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố như sự “độc nhất” của tên kênh, lượng subscribe, độ uy tín…

seo-ten-kenh-youtube

Với trường hợp search chủ đề của kênh và lên top là tên kênh lại cực kỳ ít nữa trừ khi bạn là “trùm” trên YouTube với lượng đăng ký khủng và lượng video cùng chủ đề với tương tác cao thường xuyên.

YouTube cũng cá nhân hóa rất cao cho từng người dùng nên nếu một người dùng đăng ký kênh của bạn, khi họ search trên YouTube với tài khoản đã thì khả năng lên top của kênh cũng như video trên kênh của bạn sẽ cao hơn đối với người dùng ẩn danh.

5. SEO YouTube tổng thể

SEO tổng thể YouTube chính là việc làm SEO tổng thể kênh từ thương hiệu kênh đến từng video, playlist, đề xuất video. Các video trên kênh sẽ được xây dựng để đáp ứng được hầu hết các truy vấn tìm kiếm của người dùng trong ngành của bạn. SEO YouTube tổng thể đòi hỏi sự nghiên cứu sâu, tổng quan về ngành cũng như hiểu biết về nhu cầu tìm kiếm của người dùng trên YouTube và cần có cho mình một kế hoạch SEO bài bản, lâu dài.

Có thể thấy SEO YouTube tổng thể là chiến lược hiệu quả, tối ưu nhất để bạn làm SEO YouTube. Tương tự như lý thuyết SEO tổng thể, SEO YouTube tổng thể sẽ giúp bạn tìm thấy hết được những nhu cầu mà người dùng YouTube đang mong muốn tìm kiếm trong ngành của bạn và sản xuất những video hữu ích nhất để phục vụ những nhu cầu đó.

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết trên của VIDCOGROUP mọi ý kiến và thắc mắc vui lòng để lại dưới phần Comment.

Bài viết cùng chủ đề:

  1. Làm Content Youtube: Hướng dẫn cách xây dựng nội dung ấn tượng cho video youtube?
  2. Tổng hợp các hình thức quảng cáo Youtube hiệu quả nhất
  3. Cách tăng lượt xem (Views) trên kênh Youtube
  4. 7 Bước đơn giản giúp bạn SEO YouTube 2021

Author

nguyendaihai