Chưa được phân loại

Top 4 hiệu ứng được sử dụng trong Marketing 2021

 VIDCOMEDIA – Bạn có biết: Một Marketer giỏi là khi họ thấu hiểu được tâm sinh lý khách hàng để tạo ra những chiến lược Marketing hiệu quả nhất. Vậy, đâu là những hiệu ứng tâm lý phổ biến được dùng trong Marketing?

1. Hiệu ứng Halo Effect trong Marketing

Halo Effect là hiện tượng nhận thức thiên vị, chỉ xảy ra khi mà bạn có ấn tượng quá mức về một lĩnh vực nào đó , dần dần dẫn đến sự thiên vị trong một lĩnh vực nào đó . Hiện tượng tâm lý này có một hiệu ứng lan tỏa vô cùng lớn to lớn khi một công ty có một sản phẩm tốt hoặc suất sắc để từ đó dẫn đến một giả định trong tâm lý khách hàng rằng: Mọi sản phẩm khác của công ty đó cũng tốt theo.

Hiệu ứng Halo Effect trong Marketing

Một ví dụ điển hình nhất cho hiệu ứng này là sự thành công của Apple Computer. Trong năm 2007, Apple dành gần như mọi khoản đầu tư ngân sách để làm Marketing cho sản phẩm Ipod, giúp Ipod chiếm vị trí số một trong thị trường máy nghe nhạc, chiếm 80.9% thị phần, đem về 45% doanh thu cho toàn bộ tập đoàn. Nhưng điều đáng bất ngờ là, các sản phẩm khác của Apple như máy tính Macintosh, dù không được đầu tư ngân sách để Marketing, nhưng cũng tăng đột biến (thị phần máy tính cá nhân của Apple đã tăng từ 5% lên đến 10%). Đây chính là do Halo Effect, sự ấn tượng tốt về sản phẩm Ipod đã khiến cho những người dùng tin tưởng Apple, dẫn đến tin tưởng luôn chất lượng của dòng sản phẩm khác của công ty này để từ đó làm tăng doanh thu cho Apple.

2. Hiệu ứng Sleeper Effect trong Marketing

Hiệu ứng Sleeper Effect trong Marketing

Sleeper Effect hay (Hiệu ứng ngủ quên) là một hiệu ứng tâm lý liên quan đến sự thuyết phục. Khi một người dùng xem được một mẫu quảng cáo có nội dung tích cực và một mối quan hệ tích cực với sản phẩm ấy sẽ được tự nhiên hình thành. Tuy nhiên khi qua một thời gian ngắn, cảm giác ấy sẽ dần phai mờ và cuối cùng thì mất hẳn. Nhưng, nếu thông điệp đinh kèm theo một điểm nhấn hay một liên hệ kết tri thức mật thiết nào đó với đời sống người xem thì sự kết nối với thông điệp đó sẽ tồn tại trong thời gian dài.

Một ví dụ điển hình nhất cho các hiệu ứng tâm lý này là quảng cáo Máy lọc nước của Kangaroo – một quảng cáo tạo ra sự chú ý đến mức khó chịu đến người xem, nhưng vẫn đem lại thành công bởi Hiệu ứng ngủ quên. Sau 1 khoảng thời gian nhất định, sự phản cảm, hoài nghi kia dần dần biến mất và nhường chỗ cho sự cân nhắc nghiêm túc bởi tâm trí khách hàng đã được đóng đinh tên thương hiệu và câu slogan của thương hiệu đó rồi. Cuối cùng thì chỉ cần chất lượng sản phẩm tốt, khách hàng hài lòng, dần dần thương hiệu sẽ thuyết phục được cả những khách hàng khó tính nhất.

3. Hiệu ứng quá giới hạn trong Marketing

Tác giả nổi tiếng của nước Mỹ là– Mark Twain có một lần nghe mục sư giảng trong nhà thờ. Lúc đầu, ông cảm thấy mục sư giảng rất hay, rất cảm động và ông đang dự tính sẽ quyên góp hơn 3000 đô cho nhà thờ. Nhưng chỉ sau 10 phút, mục sư vẫn chưa giảng giải xong, ông bắt đầu có một chút mất kiên nhẫn nên quyết định sẽ quyên góp một ít tiền lẻ cho nhà thờ thôi. Nhưng qua thêm 15 phút nữa mục sư vẫn tiếp tục giảng, thế ông nghĩ là sẽ không quyên góp nữa. Hiện tượng tâm lý này được gọi là “hiệu ứng quá giới hạn”, nghĩa là khi bị kích thích quá nhiều và quá mạnh trong thời gian dài quá lâu sẽ dẫn đến tâm lý cực kỳ khó chịu và phản kháng.

Với hiệu ứng tâm lý này, các marketers cần chú ý khi re-marketing với các khách hàng tiềm năng, tránh gây ra sựkhó chịu cho khách hàng dẫn tới tác dụng “ngược lại” với thương hiệu.

4. Hiệu ứng tăng giảm trong Marketing

Hiệu ứng Marketing này thường được sử dụng trong giao tiếp giữa người với người: Bất kỳ ai cũng đều hy vọng sự yêu thích và ưu tiên của khách hàng dành cho mình “không ngừng tăng lên theo thời gian chứ không phải “không ngừng rồi giảm đi”. Lấy ví dụ, rất nhiều người bán hàng nắm được tâm lý này của khách hàng, trong khi cân món hàng họ luôn lấy một phần nhỏ để lên cân, rồi từ từ “thêm vào thêm vào” cho đủ số lượng khách hàng cần, chứ họ không lấy một phần lớn rồi sau đó lại “bớt ra bớt ra”, mặc dù cả hai cách đều sẽ đạt đến số lượng mà khách hàng cần nhưng hành động “thêm vào” sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng hơn nhiều.

Biết được điều này rất có ích cho các Marketer khi cân nhắc về chiến lược giá và chiết khấu, việc giảm giá sẽ thúc đẩy khách hàng mua hàng nhiều hơn so với việc tặng kèm.

 Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết trên của VIDCOMEDIA mọi ý kiến và thắc mắc vui lòng để lại dưới phần Comment.

Author

nguyendaihai