SEO

Topic cluster là gì? Hướng dẫn cách triển khai Topic Cluster cho Website từ A-Z

Có phải thứ hạng website của bạn đang bị ảnh hưởng? Traffic tụt dốc không phanh?

Bạn đã dùng mọi cách mà bạn biết để tối ưu website, nhưng tình hình chẳng mấy khả quan!

Có một cách để giải quyết dứt điểm được vấn đề này khi vừa có thể:

  • Tạo lập content được Google yêu thích
  • Xây dựng một “thư viện” nội dung cực kỳ hữu ích cho người dùng

Đó chính là Topic Cluster!

Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích chi tiết về Topic Cluster là gì, cũng như lợi ích mà kĩ thuật này mang lại và bên cạnh đó, tôi cũng sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn cách thức triển khai Topic Cluster!

Topic Cluster là gì?

Topic cluster (cụm chủ đề) là một nhóm các bài viết hoặc các trang được liên kết với nhau và tập trung vào một CHỦ ĐỀ nhất định, không phải tối ưu theo từng TỪ KHÓA.

Phương pháp triển khai Topic cluster, hay còn gọi là kĩ thuật “pillar và cluster” được Hubspot nghiên cứu và đề cập vào năm 2017.

Hiện nay nó đang là một trong những kĩ thuật theo xu hướng Content Marketing mới nhất năm 2021, Topic cluster được các doanh nghiệp B2B và B2C sử dụng để lên chiến lược nội dung cho doanh nghiệp mình.

Tôi đã từng đề cập phương pháp Topic cluster nhằm tối ưu độ chuyên sâu của content trong những bài viết về “SEO Onpage là gì” trước đây. Tuy nhiên, ở bài viết này tôi sẽ chia sẻ chi tiết hơn cho bạn.

Cấu trúc của Topic Cluster

Một topic cluster sẽ bao gồm 2 thành phần chính: 1 pillar page (trang trụ cột) và các cluster content.

Vậy pillar là gì? Cluster content là gì?

topic-cluster
  1. Pillar page là trang chủ đề chính đề cập đến nội dung tổng quát.
  2. Cluster content đi sâu hơn vào chi tiết của từng nội dung con được đề cập trong pillar page.

Tất cả các cluster content này sẽ đều được internal link với nhau và cùng trỏ đến pillar page. Từ đó thông báo với các công cụ tìm kiếm rằng pillar page là một trang có những thông tin tổng hợp, bao quát toàn bộ topic đó.

Ví dụ: Tôi có chủ đề về bệnh đau bao tử, Topic Cluster của tôi sẽ bao gồm:

  • Pillar page: Bệnh đau bao tử là gì? Tổng hợp 15 thông tin về đau bao tử bạn cần biết
  • Cluster content: bao gồm nhiều bài viết chuyên sâu giải đáp cho từng vấn đề cụ thể trong chủ đề trên, ví dụ như:
    • Top 5 dấu hiệu bị bệnh đau bao tử nguy hiểm mà bạn không ngờ đến
    • Nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày ở Việt Nam
    • Trị bệnh đau dạ dày với nghệ đen
    • Trị bệnh đau dạ dày với gừng
    • Đau bao tử nên ăn gì? Chế độ ăn uống hàng ngày dành cho người đau bao tử
    • 3 phòng khám trị bệnh đau dạ dày hiệu quả

Đến đây thì bạn cũng phần nào hình dung được Topic Cluster là gì rồi phải không?

Ngay trong phần kế tiếp, tôi sẽ bật mí cho bạn Cách thức triển khai chi tiết cho Topic cluster và lợi ích mà kĩ thuật này mang lại cho website!

Cùng xem nhé!

Vì sao cần phải triển khai Topic Cluster?

Để hiểu rõ hơn về phần này, hãy xem bảng so sánh dưới đây nhé!

 Kĩ thuật triển khai Content cũTopic Cluster
Cách triển khaiMỗi trang được tối ưu theo 1 keyword cụ thể.Các trang được kết nối với nhau và tối ưu theo một chủ đề.
Ví dụViết 2 nội dung tương tự nhau cho 2 keyword
1. Đau bao tử là gì? Cách chữa trị đau bao tử
2. CáchTrị bệnh đau dạ dày đơn giản, nhanh chóng

Chỉ viết 1 nội dung để tối ưu cho chủ đề (gồm nhiều từ khóa có cùng ý nghĩa)
Đau bao tử là gì? Hướng dẫn trị bệnh đau bao tử với 3 bước đơn giản

Kể từ khi thuật toán Google Hummingbird được ra đời vào năm 2013, các nền tảng cốt lõi về content marketing đã thay đổi. Việc triển khai content theo cách cũ (tối ưu từng trang theo keyword) đã không còn hiệu nghiệm nữa.

mo-hinh-topic-cluster-cu

Theo đó, nếu bạn triển khai content theo kĩ thuật cũ, bạn sẽ gặp hậu quả:

  • Nhiều trang khác nhau nhưng lại có nội dung tương tự nhau, ít cung cấp giá trị đến với người đọc
  • Nội dung tổng quan cho toàn bộ trang web không rõ ràng, các trang con có nội dung rời rạc gây khó khăn trong việc tìm kiếm.
  • Nội dung không chuyên sâu, chỉ đề cập nông cạn (Thin content) và không thể thỏa mãn được mục đích tìm kiếm của người dùng.

Rất lãng phí thời gian và công sức!

Vậy thì lợi ích của việc khai triển Topic cluster là gì?

1. Lợi ích của Topic Cluster với người dùng:

topic-cluster-mo-hinh
  • Giúp họ nhanh chóng tìm thấy được toàn bộ nội dung mà họ đang muốn tìm kiếm
  • Được giải đáp trọn vẹn các thắc mắc về những vấn đề mà họ đã gặp phải ngay từ lần truy cập đầu tiên, thỏa mãn mục đích tìm kiếm (search intent) của họ.
  • Người dùng được mở rộng kiến thức, hiểu rõ hơn về sản phẩm hay dịch vụ của bạn, dễ dàng chuyển đổi họ thành khách hàng hơn. Từ đó họ sex dành nhiều thời gian để ở lại trên website của bạn hơn (tất nhiên sẽ tăng time onsite và giảm bounce rate nữa đấy!)

2. Lợi ích của Topic Cluster với website:

  • Sắp xếp lại toàn bộ content & cấu trúc website theo một trình tự logic và có hệ thống
  • Xây dựng authority site uy tín: Việc triển khai quá nhiều cluster content xoay quanh một chủ đề cụ thể (pillar page) giúp thông báo với các công cụ tìm kiếm rằng: Website của bạn là một trang có thẩm quyền, đáng tin cậy về mặt nội dung.
  • Tăng thứ hạng & traffic trên tổng thể website: Ngày nay, người dùng mong muốn thời gian mình tìm kiếm sẽ ít hơn nhưng lại có thể tìm thấy nhiều thứ hơn. Triển khai topic cluster sẽ giúp website của bạn lên top không chỉ một vài từ khóa, mà là hàng loạt từ khóa liên quan đến cùng chủ đề đó!
  • Tăng trưởng doanh thu: Bằng cách sử dụng các liên kết nội bộ có sẵn, dẫn dắt người dùng đến sản phẩm, dịch vụ chính của bạn, topic cluster dẫn dắt người dùng tiến vào sâu hơn trong phễu marketing, từ đó tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp.

Tóm lại:

Bạn càng có nhiều chủ đề theo cụm Topic cluster, bạn sẽ càng xếp hạng cao hơn.

Theo thời gian, các công cụ tìm kiếm sẽ nhận ra việc bạn đang cung cấp tất cả các câu trả lời mà mọi người tìm kiếm. Điều này cũng giống như việc:

Bạn có thể tạo ra một cửa hàng để khách hàng có thể mua được tất cả những thứ mà họ đang cần chỉ với 1 lần shopping. Thay vì bạn phải đi đến rất nhiều cửa hàng để mua nhiều thứ.

Và tất nhiên, traffic website, các chỉ số đánh giá chất lượng, thứ hạng từ khóa và doanh thu của bạn cũng ngày càng được cải thiện hơn trước!

3. Case study: Tăng 3.000 traffic chỉ trong 8 ngày sau khi triển khai Topic Cluster

Và những con số biết nói trong case study cụ thể sau đây cũng là một trong những lý do vô cùng thực tế thôi thúc bạn khai triển Topic Cluster cho website của mình.

Không quá bất ngờ! Sau khi quay video chia sẻ về việc áp dụng Topic Cluster thành công (video tôi đính kèm ở đầu bài viết), thì từ hôm đó đến nay, chỉ vỏn vẹn 8 ngày. Tuy nhiên, dự án này đã tăng hơn 3.000 traffic và có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa.

Tình hình trước đó:

  • Tháng 1: 850 traffic
  • 28 Tháng 3: 6.800 traffic
  • 5 Tháng 4: 10.300 traffic
  • Và bây giờ: hơn 12.000 traffic

Đồng thời, hơn 200 keyword đã tăng trưởng hơn 100 thứ hạng trung bình trong vỏn vẹn 2.5 tháng!
Tất cả là nhờ áp dụng Topic Cluster!

Có thể bạn vẫn chưa tin? Tham khảo một số biểu đồ tăng trưởng traffic của dự án này.

Traffic lúc mới nhận dự án (chưa triển khai topic cluster) –  10/1/2021
tang-traffic-khi-trien-khai-topic-cluster
Traffic tăng khi vidcogroup triển khai topic cluster cho website – 28/3/2021
thu-hang-trung-binh-cua-du-an
Thứ hạng trung bình của dự án – 28/3/2021
tang-truong-thu-hang-keyword
Keyword có xu hướng tăng trưởng về thứ hạng – 28/3/2021
tang-truong-100-thu-hang-voi-topic-cluster
Website đã tăng trưởng đột biến thứ hạng với topic cluster – 28/3/2021
traffic-hien-tai-cua-du-an
Và đây là traffic của dự án vào ngày 5/4/2021 (tăng hơn 3.000 traffics)

Hiện tại traffic dự án đã đạt hơn 12.000 traffics. Thật bất ngờ phải không? Và đây cũng chỉ là 1 trong hơn 150+ dự án dịch vụ SEO Hà Nội mà “đội nhà” VIDCOGROUP triển khai áp dụng mô hình này.

Bây giờ chắc hẳn bạn đã biết được lý do cho riêng mình để khai triển topic cluster rồi. Không để bạn đợi lâu nữa! Tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn cách để khai triển topic cluster “thần kỳ” này.

Hướng dẫn cách Triển khai Topic Cluster

Đến đây thì… Có lẽ bạn đang nghĩ sẽ tốn rất nhiều thời gian cũng như nguồn lực để thực hiện được các cụm chủ đề.

Nhưng không đâu! 

Bạn không nhất thiết phải xóa toàn bộ page cũ của mình rồi viết những content mới. Mà bạn chỉ cần thực hiện đúng theo 7 bước mà tôi sắp nêu dưới đây thôi!

Tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện và tối ưu Topic Cluster chi tiết. Đồng thời, kèm với đó là các lưu ý trong từng bước triển khai giúp bạn có thể bắt tay ngay vào thực hiện mà không gặp bất kỳ trở ngại nào!

Bắt tay vào ngay nhé!

Bước 1: Chọn topic bạn muốn rank top

Bước đầu tiên bạn cần phải làm chính là quyết định xem topic (chủ đề) nào mà bạn đang mong muốn xếp hạng. Từ đó, ở bước số 4, bạn sẽ sử dụng các topic này để tạo lập content cho pillar page của mình.

Cụ thể, chủ đề này phải đảm bảo:

  • Topic phải tập trung vào một chủ đề cụ thể (liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hay nội dung của website bạn)
  • Và topic phải đủ rộng để bạn có thể bao quát được hết tất cả các vấn đề, khía cạnh khác nhau của pillar page
  • Topic phải đủ để triển khai từ 5 – 7 bài viết cluster content

Ví dụ: website VIDCOGROUP của tôi thuộc lĩnh vực dịch vụ SEO từ khóa và cần bổ sung các topic Content marketing, onpage SEO, offpage SEO,…

Về topic cluster content marketing, cụm chủ đề này vừa cụ thể, lại vừa đủ rộng. Để bạn có thể tạo ra từ 5 đến 7 bài viết khác nhau xoay quanh chủ đề đó, như:

  • Cách viết content marketing
  • Chiến lược content
  • Xu hướng content 2021
  • Content facebook
  • Viral content
  • Content chuẩn seo

Lưu ý: Ở đây bạn nên chọn tối thiểu 3 topic cho website để từ đó triển khai các bước kế tiếp.

Và thậm chí, các topic này cũng sẽ bao gồm cả những topic cluster nhỏ hơn nữa. Tôi sẽ đề cập chi tiết hơn trong bước kế tiếp.

Bước 2: Research Keyword

Dù tôi đã từng nhấn mạnh việc Kĩ thuật Topic cluster là một cách tiếp cận mới tập trung vào tối ưu theo chủ đề rộng hơn cho topic thay vì target các từ khóa đuôi dài (long tail keyword). Nhưng điều đó không có nghĩ là việc nghiên cứu từ khóa google không quan trọng.

Bạn cần phải đảm bảo rằng mình đã chọn lựa các từ khóa một cách cẩn thận. Vì đây là những gì mà khách hàng tiềm năng của bạn sử dụng mỗi khi họ search Google.

Và đây là lúc bạn cần phải tập trung vào việc nghiên cứu từ khóa để đào sâu hơn và bao phủ toàn bộ cụm topic cluster của mình.

Trình tự 2 bước thực hiện như sau:

2.1: Phân tích và liệt kê các sub topics:

Trong bài viết tối ưu Content của mình, tôi đã đề cập có 3 cách hữu hiệu nhất để phân tích và liệt kê đầy đủ các subtopics của mình, bao gồm:

  1. Tham khảo website của đối thủ
  2. Phân tích nội dung các website nước ngoài
  3. Sử dụng kiến thức chuyên môn của mình

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chọn Ahrefs > Keyword Explorer > nhập keyword chính > All để có thể xem các kết quả đề xuất đấy!

Sau bước này, tôi có mô hình sau:

2.2: Research Keyword:

Ở bước này, bạn chỉ việc nhập toàn bộ subtopics bạn đã liệt kê ở trên ra và đặt tất cả vào trong Keyword Explorer > All của Ahrefs mà thôi.

nghien-cuu-tu-khoa-topic-cluster

Để lấy được các kết quả bạn cần tìm nhanh hơn, bạn cũng có thể điền vào ô Include từ khóa của mình. Ví dụ ở đây tôi sẽ điền “content” chẳng hạn.

Điều này có nghĩa là Ahrefs chỉ hiển thị các từ khóa có chứa từ “content” mà thôi!

Và hãy chọn export để xuất file về nhé!

loc_tu_khoa_topic_cluster

Sau khi đã lọc và được lấy các keyword phù hợp rồi, bạn hãy copy vào excel vào cột tương ứng như thế này nhé! Và đừng quên bỏ đi những cột không cần thiết. Chỉ giữ lại Keyword + Volume + Parent Keyword nhé!

bo-tu-khoa-topic-cluster

Bước 3: Nhóm keyword theo topic cluster:

Ở bước này, bạn cần nhóm các keyword của mình lại theo từng nhóm chi tiết. Mỗi nhóm sẽ có một nội dung riêng và phù hợp với từng mục đích tìm kiếm của người dùng.

Và bạn sẽ có được hình dưới đây.

topic-cluster-tong-hop

Tất nhiên, bạn không nhất thiết phải triển khai tất cả các bài viết này, mà hãy chọn lọc cái nào phù hợp với mình nhất mà thôi.

Như hiện tại VIDCOGROUP không có nhu cầu tuyển dụng nhân viên content marketing thì tôi sẽ không triển khai bài viết hay đăng tin tuyển dụng về phần này chẳng hạn.

Bước 4: Check lại content hiện có trên website

Đây là bước quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình triển khai Topic Cluster. Bởi vì nó sẽ giúp bạn tận dụng được tối đa nguồn lực sẵn có, đồng thời giúp bạn tiết kiệm được kha khá ngân sách cũng như thời gian thúc đẩy cho doanh nghiệp bạn.

Note: Nếu bạn sở hữu một website mới, hãy bỏ qua phần này và đi đến bước kế tiếp.

Tuy nhiên, nếu website bạn đã triển khai cũng được kha khá content rồi, bạn cần chú ý thật kĩ ở bước 4 này.

Tuần tự thực hiện các bước dưới đây:

  • Lọc lại toàn bộ bài viết content website hiện có (bao gồm cả blog, trang dịch vụ, …)
  • Sắp xếp từng baì viết này vào các subtopic tương ứng về nội dung đã research được ở bước 3 trước đó.

Đến đây, tôi cần bạn trả lời câu hỏi:

Liệu bài viết của bạn đã phù hợp với nội dung mà bạn đã research?

Nếu có, hãy nhóm bài viết này vào chung với topic cluster của bạn.

Còn nếu không, hãy edit bổ sung hoặc thay đổi để nội dung của bạn phù hợp với search intent của người dùng.

Ở trên đây, tôi đã note những URL nào website hiện có khớp với nội dung của cluster content.

Những bài viết cần edit, bổ sung cho phù hợp cũng được ghi chú đầy đủ.

Bước 5: Viết Content cho Pillar page & Cluster Content:

Sau khi đã hoàn tất thông tin các thông tin cần có, kế tiếp, việc bạn cần phải làm chính là viết mới/bổ sung thêm những bài viết cho đủ một cụm topic cluster.

Khi viết content, bạn cần đảm bảo các tiêu chuẩn sau:

Tiêu chuẩn pillar page:

Pillar page cần có một bài viết dài từ 3000 đến 5000 chữ. Nội dung của pillar page phải chứa đầy đủ và bao quát được hết tất cả các cluster content chứa trong nó.

Tuy nhiên, nếu pillar page không đề cập chi tiết vào vấn đề như từng cluster content, mà chỉ dừng ở mức giới thiệu lướt qua từng mục.

Tiêu chuẩn cluster content:

Không giống như các pillar page, các cluster content phải đảm bảo:

  • Tập trung giải quyết một vấn đề cụ thể
  • Bài viết chuẩn SEO target một số từ khóa nhất định mà bạn mong muốn thúc đẩy nó lên top
  • Nội dung xoay quanh và bổ sung hay làm rõ nghĩa chủ đề chính của pillar page.
  • Độ dài từ 1000 đến 2000 chữ

Tuy nhiên, một mẹo nhỏ là bạn hãy triển khai cluster content trước, rồi mới đến pillar.

Bước 6: Liên kết nội dung lại với nhau

Khi đã hoàn tất pillar page và các cluster content của mình, bạn cần phải đảm bảo rằng:

  • Các cluster content liên kết không chỉ với trang pillar page mà còn tự liên kết với nhau
  • Các liên kết này là liên kết 2 chiều. Điều này đồng nghĩa là pillar page cũng nên có liên kết đến từng cụm nội dung của bạn.

Bước 7: Theo dõi và phân tích các chỉ số

Trong bất kỳ chiến lược SEO marketing nào, việc bạn theo dõi và đo lường các chỉ số để biết được hiệu quả triển khai ra sao là điều vô cùng quan trọng.

Với Topic cluster, bạn cần phải chờ đợi từ 1 – 2 tháng mới thấy được sự thay đổi của nó. Và khi đó, hãy phân tích sâu hơn xem trang nào hoặc topic cluster nào đang hoạt động tốt nhất, trang nào cần phải tối ưu lại để xếp hạng tốt hơn.

Các mục cần theo dõi bao gồm:

  • URL trang (pillar page lẫn cluster content)
  • Từ khóa của từng trang
  • Mỗi trang được internal link như thế nào? Liệt kê các link nội bộ được chèn trong trang đó
  • Liệt kê outlink trong từng trang

Woohoo!!!.. tôi biết bạn đã dành rất nhiều thời gian để đọc và nghiền ngẫm post này, và như đã hứa, tôi có một món quà để tặng bạn! Đó chính là lưu đồ triển khai Topic cluster.

Lưu đồ này được tôi áp dụng vào hệ thống của VIDCOGROUP để giúp SEO Manager dễ dàng theo dõi tất cả những bước cần thực hiện để có được Topic cluster. Hy vọng bạn sẽ thích nó!

Lời kết:

Topic Cluster là một cách tiếp cận mới để sắp xếp và tổ chức lại toàn bộ nội dung trên website. Nó chú trọng vào các chủ đề rộng lớn hơn thay vì target vào từng từ khóa rời rạc.

Bằng cách chú trọng vào việc phát triển content theo cụm chủ đề, bạn đã giúp cả người dùng:

  • Tìm được câu trả lời cho những vấn đề của họ một cách nhanh chóng và dễ dàng
  • Điều hướng công cụ tìm kiếm quét qua website một cách dễ dàng.

Từ đó, thúc đẩy thứ hạng của website, tăng lượng truy cập và khách hàng tìm đến doanh nghiệp đồng thời giảm thiểu được tối đa chi phí chạy quảng cáo Google adwords cho website.

Các trang web lúc này sẽ không còn cạnh tranh với nhau và bị keyword cannibalization nữa, mà thay vào đó, các cluster content sẽ hỗ trợ nhau trong việc cùng tạo ra hiệu ứng tổng thể. Khi một cluster content được lên top, nó sẽ thúc đẩy tổng thể các trang còn lại tăng trưởng theo.

Hãy đảm bảo rằng: Bạn đã lựa chọn được một chủ đề đủ rộng, viết các pillar page và cluster content theo đúng tiêu chuẩn mà tôi đã nêu trên. Và cuối cùng, sử dụng liên kết nội bộ để link tất cả các trang này lại với nhau.

Có thể sẽ mất một thời gian để có được một topic cluster. Thậm chí bạn nên triển khai rất nhiều topic cluster khác cho website của mình. Nhưng cũng giống như mọi chiến lược marketing khác, kết quả tốt nhất luôn cần đầu tư về cả thời gian lẫn công sức.

Cuối cùng thì bạn cũng đã biết Topic Cluster là gì, hãy thực hiện và cho tôi biết kết quả nhé! Chúc bạn thành công!

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết trên của VIDCOGROUP mọi ý kiến và thắc mắc vui lòng để lại dưới phần Comment.

Các bài viết liên quan:

  1. Google Keyword Planner là gì? Hướng dẫn cách sử dụng từ A-Z
  2. Case study là gì? Hướng dẫn cách viết business case giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi.
  3. Thuật toán Google Hummingbird là gì? Một số điều bạn cần phải biết.
  4. Bounce Rate là gì? Tổng hợp toàn bộ kiến thức cơ bản về Bounce Rate.
  5. Cấu trúc Silo là gì? Hướng dẫn cách tạo Silo đánh bại đối thủ.
  6. SEO Onpage là gì? Hướng dẫn SEO Onpage từ cơ bản đến nâng cao.
  7. Tổng hợp 30 cách viết Content hay nhất mà bạn đang tìm kiếm.

Tác giả

nguyendaihai

Để lại bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

vi