Chưa được phân loại

Top 5 sai lầm chính khi nghiên cứu thị trường năm 2021

 VIDCOMEDIA  – Bất kì insight đắt giá nào cũng đề xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của khách hàng. Để tìm hiểu được khách hàng đang mong muốn gì thì việc “nghiên cứu thị trường” là một giai đoạn vô cùng cần thiết và quan trọng. Tuy nhiên, trong quá trình tiến hành nghiên cứu này, các marketers trẻ đã không ít lần vấp phải những sai lầm dưới đây:

1. Chưa tìm ra được mục tiêu để nghiên cứu thị trường

Rất nhiều bạn sinh viên thường bắt đầu làm nghiên cứu bằng cách ngồi suy nghĩ ra nhiều câu hỏi nhất có thể, nhằm hi vọng có thể khám phá được điều gì đó ở khách hàng. Nhưng trên thực tế là kết quả từ của 1000 câu hỏi trên 10000 khách hàng cũng trở nên vô ích nếu 1000 câu hỏi đó không thể phục vụ cho một mục đích nghiên cứu nào của bạn. Bạn cũng sẽ không thể tìm kiếm được câu trả lời cho vấn đề mà công ty bạn đang cần nghiên cứu đang gặp phải. Vậy bước đầu tiên là bạn cần xác định rõ ràng mục đích nghiên cứu của mình là gì. Sau đó thì lập lên 1 bảng câu hỏi đầy đủ nhất để tìm kiếm câu trả lời cho những thông tin mà bạn cần phải biết.

2. Lựa chọn ra nguồn số liệu chưa đủ tin cậy để nghiên cứu thị trường

Đa số khi mới bắt đầu làm khảo sát thị trường, các bạn sinh viên thường có thói quen tìm những bản câu hỏi mẫu và những tài liệu liên quan đến vấn đề khảo sát đó ở trên “mạng” . Tuy nhiên, Internet thì rộng lớn và ai cũng có thể viết được những bài báo nhằm trình bày suy nghĩ của họ về 1 vấn đề nào đó nên chắc chắn sẽ tồn tại không ít những thông tin sai lệch và chắc chắn sẽ khiến cho bạn hiểu sai về vấn đề của mình. Đó là lí do mà bạn cần phải cân nhắc thật kỹ mình nên chọn nguồn dữ liệu tham khảo ở đâu để phục vụ tốt nhất việc nghiên cứu thị trường. Bạn phải nghiên cứu thật kĩ nguồn số liệu xem nó có đáng tin cậy hay không, kiểm tra ngày tháng năm của bài đăng để xem thông tin này đã cũ hay chưa, có dữ liệu nào cần phải cập nhật mới thêm hay không. Nielsen, Euro Monitor, MWB, Kantar là các nguồn đáng tin cậy nhất để các marketers có thể tìm kiếm dữ liệu chính xác và cập nhật mới nhất.

Lựa chọn ra nguồn số liệu chưa đủ tin cậy

3. Áp đặt suy nghĩ và quan điểm của bản thân lên cách đặt câu hỏi cho khách hàng.

Hiện nay rất nhiều sinh viên thường quy chụp suy nghĩ của khách hàng dựa trên quan điểm cá nhân đó . Vì vậy các bạn thường luôn đặt những câu hỏi mang tính chất “kết luận” thay vì những câu hỏi “mở”. Ví dụ, bạn nghĩ rằng khách hàng yêu thích Sunsilk vì giá cả cạnh tranh, và độ tiện lợi nên bạn sẽ lập tức hỏi: “Anh mua Sunsilk vì giá rẻ hơn những sản phẩm khác phải không chị?” hay “ANH thấy Sunsilk rẻ các sản phẩm khác nên mới mua phải không chị?”. Chính vì việc này đã khiến cho kết quả nghiên cứu của bạn bị chi phối theo suy nghĩ chủ quan của bạn vì luôn luôn có sự khác biệt giữa thực tế và thế giới quan của mỗi người.

Áp đặt suy nghĩ và quan điểm của bản thân lên cách đặt câu hỏi cho khách hàng.

4. Không thể xác định được phạm vi khảo sát khi nghiên cứu thị trường.

Rất nhiều bạn sinh viên thắc mắc về số lượng người cần phải khảo sát để đạt được độ chính xác nhất định cho vấn đề của sản phẩm. Nhiều bạn chỉ dựa vào kết quả khảo sát của 1 nhóm nhỏ khoảng 20-30 người để đưa ra kết luận, điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả nghiên cứu. Theo thống kê, 500 là con số “chuẩn” mà các công ty đưa ra để đạt được độ chính xác cho sản phẩm (với mức sai số là +- 1%), nhưng đối với các cuộc thi sinh viên thì cần phải từ 200- đên 300 khảo sát là đã “đủ” để có thể tìm ra insight, quan trọng nhất là các bạn sinh viên cần phải xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu để tiến hành khảo sát.

Không thể xác định được phạm vi khảo sát

5. Chưa thể phân biệt được giữa định tính và định lượng

Đa phần các sinh viên thường không biết khi nào nên sử dụng nghiên cứu định tính, khi nào nên sử dụng định lượng. Để có thể đưa ra được kết quả chính xác nhất, cả khi khảo sát định tính và định lượng đều nên được tiến hành. Dùng định tính để hỏi chuyên sâu, định lượng hỏi rộng, cho từng mục đích khảo sát khác nhau: Nên dùng định tính trước để khám phá khách hàng và định lượng để kiểm tra lại điều đó, hoặc định lượng trước để tìm ra những hướng đi tiềm năng, và dùng định tính để đào sâu lý do.

 Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết trên của VIDCOMEDIA mọi ý kiến và thắc mắc vui lòng để lại dưới phần Comment.

Author

nguyendaihai