Chưa được phân loại

Mục tiêu marketing là gì? Hướng dẫn cách đặt mục tiêu chuẩn tiêu chí SMART

Trong ngành truyền thông tiếp thị, việc đặt ra mục tiêu marketing có thể trở thành con dao hai lưỡi. Một mặt, việc liên tục nâng cao mục tiêu có thể khuyến khích cho doanh nghiệp duy trì được tốc độ tăng trưởng của mình trong thời gian dài. Nhưng mặt khác, việc đặt mục tiêu cũng có thể khiến cho doanh nghiệp đặt lợi ích của công ty lên trên nhu cầu thực sự của khách hàng. Vậy mục tiêu marketing là gì và làm thế nào để có thể đặt mục tiêu đúng chuẩn tiêu chí SMART.

Mục tiêu marketing là gì?

Mục tiêu marketing là mục tiêu mà doanh nghiệp mong muốn mình có thể đạt được nó trong một khoảng thời gian nhất định. Thường thì mục tiêu marketing sẽ là những mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra khi họ bắt đầu quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình tới người tiêu dùng tiềm năng. Nói cách khác, mục tiêu tiếp thị là chiến lược tiếp thị được đặt ra để đạt được mục tiêu chung của tổ chức. Mục tiêu tiếp thị của một công ty cho một sản phẩm cụ thể có thể bao gồm việc tăng nhận thức về sản phẩm của người tiêu dùng, cung cấp cho họ những thông tin về các tính năng của sản phẩm và giảm sức đề kháng của người tiêu dùng khi mua sản phẩm.

muc-tieu-marketing

Tuy nhiên, việc thiết lập các mục tiêu tiếp thị không chỉ giới hạn việc xác định những điều mà doanh nghiệp muốn đạt được. Ban lãnh đạo của công ty cũng cần phải xác định cách sẽ đạt được mục tiêu của mình và lý do tại sao quý công ty lại muốn đạt được chúng.

Một số mục tiêu marketing phổ biến

Tăng doanh số kinh doanh

Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của các tổ chức tiếp thị vì lợi nhuận chính là việc thúc đẩy kinh doanh và tăng doanh số cho công ty. Tiếp thị cần lợi tức đầu tư tốt – có nghĩa là việc tăng doanh số sẽ phải hơn đáng kể chi phí tiếp thị – tất nhiên doanh nghiệp cũng nên cụ thể hóa những số liệu này. Thông thường doanh nghiệp sẽ gặp phải không ít khó khăn để chỉ nêu ra một mục tiêu tăng doanh số theo một tỷ lệ nhất định. Do đó, mục tiêu của doanh nghiệp càng cụ thể, càng tốt.

Nâng cao nhận thức về sản phẩm

Mục tiêu tiếp thị tiếp theo doanh nghiệp nên được xem xét chính là giúp khách hàng nâng cao nhận thức đến một sản phẩm đã có mặt trên thị trường trong một khoảng thời gian dài hoặc quảng bá sản phẩm của mình tới càng nhiều khách hàng trong phân khúc khách hàng tiềm năng càng tốt.

Thiết lập vị trí của thương hiệu trong ngành

Đối với một thương hiệu mới sẽ rất khó để bạn có thể lấy được cảm tình của người dùng trong một thị trường đông đúc như ngày nay. Một ví dụ về mục tiêu tiếp thị cho các tổ chức có ít nhận thức về cộng đồng có thể là: trở thành một trong ba thương hiệu hàng đầu trong ngành được người tiêu dùng tin tưởng. Để có thể đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp của bạn có thể chạy quảng cáo ở những nơi đông dân cư hay những nơi mà khách hàng tiềm năng của bạn thường xuyên ghé tới.

thiet-lap-vi-tri-trong-nganh

Đặt mục tiêu đúng chuẩn tiêu chí SMART nghĩa là gì

Mục tiêu SMART là các mục tiêu thực tế, có thể định lượng và tập trung mà doanh nghiệp có thể dễ dàng nhắm tới. Nếu bạn đang tự hỏi ý nghĩa của SMART là gì, thì đó là một từ viết tắt giúp bạn xác định rõ mục tiêu của doanh nghiệp với các ký tự:

Specific – Cụ thể

Về mặt tiếp thị, doanh nghiệp nên lựa chọn những số liệu cụ thể mà mình muốn cải thiện, như khách truy cập, khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng. Đội ngũ nhân viên cũng nên xác định được những danh mục mỗi thành viên trong nhóm sẽ làm việc, tài nguyên mà họ sẽ có và kế hoạch hành động của họ là gì.

Measurable – Có thể đo lường được

Nếu doanh nghiệp của bạn muốn đánh giá tiến độ làm việc của nhân viên, việc định lượng khách hàng mục tiêu là điều bắt buộc, như đạt được mức tăng trưởng X phần trăm về khách truy cập, khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng.

Attainable – Có thể đạt được

Hãy chắc chắn rằng mức tăng X phần trăm có thể đạt được trong những tình huống cụ thể. Nếu lưu lượng truy cập blog của thương hiệu tăng 5% trong tháng trước, hãy cố gắng tăng 8-10% trong tháng này, chứ không phải 30%. Việc căn cứ vào mục tiêu phân tích để đưa ra mục tiêu là điều cực kỳ quan trọng, doanh nghiệp hoàn toàn phải cân nhắc về lý do này.

attainable

Relevant – Liên quan

Mục tiêu của doanh nghiệp cần liên quan đến xu hướng hiện tại trong ngành. Chẳng hạn, công ty của bạn quyết định quảng bá thương hiệu của mình trên Facebook điều này có giúp công ty tăng trưởng doanh thu hơn không? Và doanh nghiệp thực sự có thể tăng đáng kể phạm vi tiếp cận hữu cơ của mình trên Facebook sau khi MXH này thay đổi thuật toán gần đây nhất của họ không? Nếu bạn nhận thức được các yếu tố này, bạn sẽ có nhiều khả năng đặt ra các mục tiêu thực tế, có thể đạt được và có lợi cho công ty.

Time – Giới hạn thời gian

Gắn thời hạn vào mục tiêu sẽ gây áp lực lên nhân viên để hoàn thành chúng. Và điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thể đạt được những tiến bộ nhất quán và đáng kể dài hạn. Nếu như doanh nghiệp không đề ra cho mình một thời hạn, việc hoàn thành mục tiêu sẽ mất quá nhiều thời gian để đạt được thành công lâu dài.

Kết

Trên đây Vidcogroup đã chia sẻ với bạn mục tiêu marketing là gì và làm thế nào để bạn có thể đặt mục tiêu đúng chuẩn tiêu chí SMART. Trong truyền thông, một trong những điều có ảnh hưởng nhất khi bạn tạo ra mục tiêu chính là niềm đam mê với nghề. Nhưng đôi khi, chúng ta có thể bị ám ảnh bởi việc cố gắng tối ưu hóa kết quả đến nỗi quên đi những nội dung hấp dẫn mà mình cần phải đem tới cho khán giả. Do đó, doanh nghiệp cần phải cân nhắc thật kỹ càng trước khi đưa ra một mục tiêu thật SMART.

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết trên của VIDCOGROUP mọi ý kiến và thắc mắc vui lòng để lại dưới phần Comment.

Bài viết liên quan:

  1. Tổng hợp 15 xu hướng Digital Marketing năm 2022
  2. Content marketing là gì? Hướng dẫn cách viết Content marketing hay nhất 2021
  3. Tổng hợp các chiến lược Marketing nổi tiếng nhất trên thế giới

Author

nguyendaihai