SEO Ý Tưởng

6 chiến lược marketing online hiệu quả

Chiến lược marketing online là bước căn bản nhằm đạt được mục tiêu là tăng doanh số bán hàng và có một lợi thế cạnh tranh bền vững.Chiến lược marketing bao gồm tất cả các hoạt động cơ bản, ngắn hạn và dài hạn trong lĩnh vực marketing nhằm giải quyết các phân tích về một tình huống chiến lược mở đầu của công ty; lập công thức tính toán, đánh giá và lựa chọn các chiến lược tiếp thị phù hợp đến thị trường, tất cả đều nhằm một mục đích chung là tạo ra lợi nhuận cho công ty.

6 chiến lược marketing online hiệu quả

Webinar là gì?

Webinar là một cuộc hội thảo trên internet hay các bài thuyết trình đã được ghi lại từ trước đó. Nó sẽ cho phép bạn quản lý những cuộc họp ảo mà không cần phải gặp nhau trực tiếp.

webinar-la-gi
3 bước cơ bản cho chiến lược webinar marketing
  1. Tạo một lớp học miễn phí về chủ đề mà thị trường đang quan tâm khiến cho họ muốn đăng kí tham gia.
  2. Dạy (thông thường từ 30 – 90 phút).
  3. Tiến gần đến sản phẩm của bạn thông qua việc gián tiếp đề cập đến chúng

Nhiều người đã thành công từ mô hình marketing online bằng webinars và bán hàng gián tiếp. Sự thành công còn phù thuộc rất nhiều vào sản phẩm mà bạn đang bán. Nếu bạn đang có một phần mềm muốn bán, bạn có thể dạy họ những lợi ích mà mà phần mềm đó mang lại cho họ.

Có thể bạn quan tâm: Marketing Online là gì? Cách hình thức Marketing phổ biến nhất 2021?

Một số lưu ý về webinars

Trừ khi bạn có sẵn cho mình một đối tượng tiềm năng nào đó, còn không, rất có thể bạn sẽ phải trả tiền để thu hút được những khách hàng tiềm năng đó. Webinars có tỷ lệ hiển thị trên mạng lên tới khoảng 30%. Để có được 100 người tham gia vào buổi học trực tiếp của bạn, bạn cần phải có khoảng 500 người đăng ký.

Không phải lúc nào bạn cũng có được doanh số trong lúc diễn ra webinar. Nó còn có thể đến vào những ngày sau đó . Cái mà bạn cần là một hệ thống theo dõi tốt. Có nhiều định dạng khác nhau trên webinar. Bạn cần phải thử nghiệm chúng để tìm ra định dạng và chủ đề nào phù hợp nhất với khán giả của bạn.

Khi đã hoàn thành xong, bạn sẽ hướng được một lượng lớn traffic đến kênh webinar tự động và có thể bán hàng ổn định mà không cần thực hiện thêm bất kỳ công việc nào.

#2: Email marketing

Email marketing là một trong số những kênh online marketin hiệu quả nhất. Đối với nhiều doanh nghiệp, đó chính là động lực số 1 để bán hàng online.

Lý do mà email marketing hiệu quả là vì nó có khả năng nuôi dưỡng được những khách hàng tiềm năng theo thời gian.

3 bước cơ bản cho email marketing

  1. Tạo một tài khoản với một email service provider.
  2. Xây dựng danh sách email của bạn và sử dụng chúng để tiếp cận đúng khách hàng.
  3. Gửi email tới những khách hàng tiềm năng để hút họ và nuôi dưỡng họ. Cùng với đó là sử dụng lời kêu gọi hành động để thúc đẩy doanh số.

Làm thế nào là hiệu quả? 80% các chuyên gia bán lẻ cho ra rằng marketing trực tuyến qua email là cách đơn giản và hiệu quả nhất để có thể duy trì và tìm kiếm các khách hàng tiềm năng.

Có thể bạn quan tâm: Chiến lược phát triển Email Marketing năm 2021 phần 1.

#3: Social media (organic)

Kết thúc phần content và email marketing, giờ tôi sẽ đưa bạn đến với social marketing.

Về mặt kĩ thuật bạn có thể thực hiện content marketing trên rất nhiều các phương tiện truyền thông xã hội. Nhưng ngoài social media còn có nhiều lợi ích hơn thế.

social-media-marketing-thong-ke

Một điều bạn cần ghi nhớ là trên mỗi nền tảng social media sẽ đều có một nhóm đối tượng khác nhau chúng ta cũng sẽ phải áp dụng một chiến lược khác nhau.

3 bước cơ bản cho mô hình marketing online hiệu quả

  1. Thiết lập sự hiện diện của bạn trên các nền tảng social media nơi mà thị trường mục tiêu đang ở đó.
  2. Thu hút được sự chú ý của khán giả bằng nhiều cách như giải trí, nội dung hữu ích,…
  3. Tạo các bình luận để tương tác trực tiếp cho khán giả của bạn, nắm bắt chúng và thêm vào danh sách email. Từ đó tạo doanh thu gián tiếp từ việc xây dựng thương hiệu.

Bí quyết để thành công thông qua social media là trước tiên là bạn phải hiểu được suy nghĩ của một người dùng, sau đó hãy suy nghĩ như một marketer.

Dưới đây là một vài hình thúc social media phổ biến nhất hiện nay.

Facebook

Người dùng Facebook hiện nay có khoản 53% là nữ và 47% là nam. 77% người dùng nằm đang nằm trong độ tuổi từ 18 đến 29. Đây là nhóm đôi tượng dễ tạo ra chuyển đổi nhất.

Có thể bạn quan tâm: Top 6+ Xu Hướng Facebook Marketing năm 2021

Instagram

Instagram được sử dụng bởi 41% phụ nữ Mỹ và 34% nam giới. 59% người dùng trong độ tuổi từ 18 đến 29 và 33% người dùng trong độ tuổi từ 30 đến 49. Nền tảng này tập chung đa phần vào ảnh và video và khả năng tạo ra bài viết công khai, video trực tiếp hoặc gửi tin nhắn riêng tư.

Twitter

Mạng xã hội Twitter có khoản 37% người dùng có độ tuổi từ 18 đến 29 và 25% người dùng tất cả đều có độ tuổi từ 30 đến 49. 24% người dùng là nam và 21% người dùng là nữ.

Tất cả những số liệu thống kê trên được cung cấp bởi Omnicore Agency.

#4: Paid Online Advertising

Paid Online Advertising là một loại hình marketing online truyền thống. Thay vì phải đi tìm kiếm traffic, bạn phải bỏ tiền để mua được lượng traffic đó.

3 bước cơ bản cho loại hình Paid Online Advertising hiệu quả

  1. Xác định được đối tượng mục tiêu và thường dành thời gian để online
  2. Bạn phải trả tiền để được xuất hiện trước mặt họ
  3. Xây dựng một offer có liên quan để tạo ra doanh số, khách hàng tiềm năng hoặc nhận thức về thương hiệu.

Dưới đây là những loại marketing online hiệu quả nhất mà bạn nên thử nghiệm.

1. PPC Advertising

Tôi đã từng nói trước đó về content marketing (tiếp thị nội dung) và SEO với mục tiêu nhằm giành được vị trí cao trong các công cụ tìm kiếm của Google.

Vâng, nếu bạn có tiền, bạn sẽ mua được những vị trí tốt.

PPC là dạng viết tắt của từ “pay per click”. Bạn muốn mua được một vị trí quảng cáo dựa vào các từ khóa và trả tiền cho mỗi khi ai đó nhấp vào một trang cụ thể mà bạn muốn họ truy cập. Bạn có thể mua được quảng cáo PPC dựa trên hầu hết các công cụ tìm kiếm lớn như Facebook, Twitter, Linkedin, v.v.

2. Social media advertising

Nếu bạn đang muốn gia tăng lượng khán giả truyền thông xã hội của mình bạn có thể sử dụng chiến lược marketing online bằng social media advertising có trả tiền để tăng lượng người theo dõi.

Ví dụ: bạn có thể chạy quảng cáo để nhận được nhiều người đăng kí hơn trên Youtube.

Ngày xưa, mọi người sẽ trả tiền để xuất hiện trên Facebook và xây dựng những người theo dõi trang Facebook của họ. Tuy nhiên, tôi không khuyên bạn làm điều này vì nó có thể giảm đi phạm vi tiếp cận hữu cơ của các page.

Bạn có thể sử dụng cách này nếu tất cả những gì bạn quan tâm là hình ảnh thương hiệu của bạn. Nó sẽ không có bất kì mục đích nào khác.

3. Re – targeting advertising

Một trong những hình thức quảng cáo hiệu quả và rẻ nhất là remarketing.

Facebook và Google hiện nay đang là hai nền tảng remarketing thành công nhất. Đây là một phương thức quảng cáo cho phép bạn hiển thị lại sản phẩm hay dịch vụ dành cho những người đã truy cập trang web của bạn.

Bạn thậm chí còn có thể bắt đầu chạy quảng cáo cho những người đã từng truy cập một trang cụ thể trên web của bạn.

Mức giá mà bạn phải trả một ngày cho việc remarketing ít nhất là 5 đô la/ ngày nhưng hiệu quả mà nó mạng lại thì lại hơn thế rất nhiều.

4. Tài trợ Podcast

Đây được coi là hình thức marketing online hiệu quả cao nhất, vị bản chất của podcast là người dùng sẽ được bạn nuôi dũng và dần chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng.

Một vài lưu ý trước khi bạn sử dụng hình thức này là. Thay vị kêu gọi người dùng đến trang wed của bạn, hãy bảo họ nhắn tin để nhận một ưu đãi từ công ty bạn. Nếu bạn làm theo cách này, bạn sẽ có được thông tin của họ, và tiếp tục thực hiện kế hoạch email marketing để quảng báo sản phẩm đến khi bán được hàng.

Có thể bạn quan tâm: 10+ Chỉ số mà bạn phải biết khi chạy quảng cáo Facebook

5. Influencer Advertising

Những influencers có số lượng lớn người theo dõi thường sẽ rất tốn kém. Tuy nhiên bạn cũng có thể trả tiền cho những người có lượng theo dõi ít hơn nhưng lại sở hữu cho mình một cộng đồng toàn những khách hàng tiềm năng của bạn. Đôi khi bạn chỉ cần cung cấp cho họ những sản phẩm miễn phí để đổi lấy việc được họ đề cập đến.

#5: Liên doanh

lien-doanh

Mặc dù việc trả tiền cho những influencers là một ý tưởng tốt để thúc đẩy doanh số cho bạn. Tuy nhiên, bên cạnh đó bạn cũng có thể tự mình xây dựng các mối quan hệ để mở ra cánh cửa hợp tác.

Mục tiêu ở đây chính ở đây là bạn mượn khán giả của người khác để phát triển thương hiệu bản thân và từ đó tạo doanh số.

3 bước cơ bản cho chiến lược liên doanh

  1. Kết nối với những người có ảnh hưởng trên mạng để xây dựng mối quan hệ có ý nghĩa
  2. Cùng tạo một sản phẩm hoặc một phần nội dung (webinar, hướng dẫn,…)
  3. Đồng bộ những quảng cáo mà bạn đã tạo (chủ yếu là qua email, social media, nhưng cũng có thể là paid ads,…)

Liên doanh có thể là một trong những cách nhanh nhất để phát triển và mở rộng quy mô.

1. Tận dụng Affiliates

Một trong những cách phổ biến nhất trong mô hình liên doanh là affiliate marketing. Nó sẽ mang lại cho bạn phần trăm doanh số để quảng bá sản phẩm.

Đối với các sản phẩm thông thường, hoa hồng thường dưới 10%.

Đối với các sản phẩm kĩ thuật số hoặc các sản phẩm đắt tiền, hoa hồng hầu như không bao giờ thấp hơn 15% và thậm chí lên tới 100%. Rất nhiều người sẽ cung cấp 100% hoa hồng cho một số sản phẩm nhất định. Vì họ chỉ muốn nhanh chóng quảng bá sản phẩm của mình đến khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, nếu bạn tạo ra được một chương trình affiliate thành công thì bạn sẽ rất nhanh chóng mang sản phẩm và thương hiệu của mình đến với khán giả nhưng nếu thất bại nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến công ty bạn.

2. Contest Marketing

Một phần khác của liên doanh là contest marketing – tiếp cận và dẫn đầu bằng cách đưa ra một cuộc thi online.

Mặc bạn có thể tự mình chạy và phát triển trên cuộc đua đến thành công, nhưng nếu bạn hợp tác được với những người có tầm ảnh hưởng, con đường đến với thành công của bạn sẽ bớt khó khăn đi rất nhiều, đặc biệt nếu doanh nghiệp của bạn là doanh nghiệp nhỏ.

#6: Mobile App Marketing

mobile-app-marketing

Đây là hình thức marketing hiệu quả nhất nếu sản phẩm của bạn siêu hữu ích hoặc có tính giải trí cao thì mọi người sẽ nói về nó và từ đó nó được lan rộng đến nhiều người hơn.

Bạn có thể viết blog về sản phẩm của bạn. Đôi lúc bạn được mời để nói về sản phẩm trên podcast và dùng chúng để liên doanh.

3 bước cơ bản cho chiến lược Mobile App Marketing

  1. Lê kế hoạch, thiết kế và phát triển những sản phẩm hữu ích trong thị trường của bạn (thường là mua hàng miễn phí qua app)
  2. Quảng cáo sản phẩm của bạn trên các nền tảng kỹ thuật số và bắt đầu đưa người dùng mới vào.
  3. Sử dụng những ứng dụng để đạt được hiển thị thông qua các kênh marketing khác nhau và thúc đẩy doanh thu từ việc mua hàng trực tiếp trong app

Sử dụng các công cụ marketing online

Có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn trong việc triển khai marketing online của mình tùy thuộc vào các kênh marketing mà bạn lựa chọn.

Mỗi loại marketing online đều sẽ cung cấp cho bạn những lựa chọn khác nhau.

Lời khuyên của tôi là bạn nên tìm lời khuyên từ những người có chuyên môn để có được quyết định sáng suốt nhất.

Kết luận

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu chính xác các khái niệm marketing online là gì và 5 lợi ích mà marketing online mang lại cho doanh nghiệp của bạn. Và quan trọng nhất là bạn đã được tìm hiểu 6 chiến lược marketing online hiệu quả vào chiến dịch marketing của mình.

Đừng ngần ngại hãy đặt bất kì câu hỏi nào mà bạn thắc mắc dưới phần bình luận. Mặc dù tôi không phải là chuyên gia marketing online xuất sắc trong ngành. Nhưng với kiến thức của mình, tôi sẽ giúp bạn trả lời nó.

Chúc bạn thành công!

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết trên của VIDCOMEDIA mọi ý kiến và thắc mắc vui lòng để lại dưới phần Comment.

Author

nguyendaihai